LỜI TỰA LỤC HÀO QUÁI LỆ THUYẾT CHÂN
Sau khi hoàn thành “Lục Hào Dự Trắc Tật Bệnh Tân Thám”, tôi dự định sẽ tạm dừng bút để tiếp tục đi sâu vào nghiên cứu lục hào. Tuy nhiên, các vị Dịch hữu gửi thư về tới tấp, họ nói rằng cuốn sách đó đã giúp cho họ nâng cao trình độ dự đoán rất nhiều, hy vọng tôi có thể viết thêm một tác phẩm lục hào có tính toàn diện và hệ thống hơn, thế là tôi đã nảy ra ý định viết cuốn sách này.
Các ví dụ được trích dẫn trong sách đều là những nghiệm chứng thu được từ trong thực tiễn. Thông qua những ví dụ này, tôi muốn tiết lộ lý luận và kỹ thuật dự đoán của lục hào, từ đó có thể mang lại nhiều gợi ý hữu ích cho mọi người. Vì vậy, khi lựa chọn quẻ làm ví dụ, tôi cố gắng không sử dụng trùng lặp, nội dung dự đoán cũng cố gắng liên quan đến mỗi phương diện, chẳng hạn như đoán thời tiết, hôn nhân, tài vận, đoán vật bên trong, bệnh tật, thi cử, phong thủy, khám phá vũ trụ, tính cách, nghề nghiệp, xuất hành, thi đấu, tìm người, tìm vật, kiện tụng vân vân. Tôi viết cuốn sách này chỉ là muốn cung cấp cho mọi người một vài tư duy đoán quẻ. Đối với mỗi chuyên mục dự đoán, chẳng phải vài ba câu là có thể nói rõ, nếu muốn giảng giải chi tiết thì sợ rằng nội dung của mỗi mục đều có thể viết thành một cuốn sách, do vậy mà không thể chu toàn.
Tôi cho rằng, mấu chốt để nắm vững phương pháp đoán quẻ là mở rộng cách tư duy. Khi tư duy được mở rộng, tình huống chưa từng gặp phải cũng có thể phân tích được. Nếu học vẹt các khẩu quyết thì trong thời gian ngắn không thể nâng cao kỹ thuật đoán quẻ, có một số khẩu quyết sợ là trong nhiều năm cũng không gặp được quẻ tương ứng, thế thì đi nghiệm chứng tính thật giả và tỷ lệ chính xác của nó để làm gì? Hơn nữa, thậm chí có một số khẩu quyết là sản phẩm bịa đặt, hoàn toàn không phù hợp với quái lý, sợ là người dự đoán cả đời cũng không gặp phải tình huống đó. Vì vậy, khi đọc sách, bất kể là sách do tôi viết hay là các sách dự đoán khác, mọi người cố gắng đặt trọng tâm ở tư duy giải quẻ, như vậy mới có thể giúp nâng cao trình độ dự đoán của bản thân.
Có rất nhiều tác phẩm cổ điển viết về lục hào, trong đó giải thích nhiều thứ chưa hẳn đều là chính xác, nếu rập khuôn theo những nội dung trong đó thì trình độ của chúng ta rất khó được nâng cao.
Ví dụ như “Bốc Phệ Toàn Thư”. Trong chương Bệnh tật của sách này viết rằng: “Hỏa Quỷ xung Tài, thượng lâm tắc ẩu nghịch đa thổ”, hơn nữa còn giải thích một cách hùng hồn rằng: “Hỏa tính viêm thượng; Tài chủ ẩm thực. Vì vậy, khi xem bệnh mà gặp hỏa Quỷ động: Trong khắc Tài ngoài. Tất là nôn mửa; nặng thì ăn vào lại lộn trở ra….” Tác giả viết sách này lại không nghĩ đến đạo lý là chỉ có hào Tài sinh Quan Quỷ, Quan Quỷ không thể xung khắc hào Tài, huống hồ hỏa Quỷ ?
Lại ví dụ như “Bốc Phệ Chính Tông”, trong chương Hà tri có viết: “Sao biết nhà người bị mất trâu ? Sửu Quỷ lâm Không tại ngũ hào”, ý là chỉ cần trong quẻ hào 5 Quan Quỷ Sửu thổ bị Không Vong thì có thể đoán nhà người này bị mất trâu. Tại sao vậy? Lý do là theo phân hào đoán pháp thì hào 5 là trâu, Sửu lại biểu thị trâu, Quan Quỷ chủ đạo tặc, bị Không biểu thị mất. Tác giả lại không chịu nghĩ rằng Sửu thổ hoàn toàn không được xếp đặt ở hào 5!
Lại ví dụ như “Dịch Ẩn”, trong chương nói về quan hệ vua tôi, lấy hào 5 làm thiên tử, hào 4 làm công khanh đại thần, đem khái niệm này chụp vào trong quẻ, nói rằng “Hào 4 sinh hợp hào 5, thành thật báo chủ. Hào 5 trì Phụ động khắc hào 4, không thuận tai vua.” Tác giả lại không biết rằng trong 64 quẻ chỉ có hai tình huống là hào 4 khắc hào 5 hoặc hào 5 sinh hào 4, quy luật nói trong sách hoàn toàn không thể đứng vững được. Loại khẩu quyết đoán quẻ như thế này trong sách còn rất nhiều, nếu một người học Dịch khi đọc sách không thể phân biệt được đúng sai của những khẩu quyết này, một mực học thuộc lòng, cho dù có thuộc làu tất cả các sách lục hào cổ điển, trình độ đoán quẻ có thể nâng cao được bao nhiêu?
Đương nhiên, những gì tôi nói chưa hẳn đã là chân lý tuyệt đối, trong thực tiễn cũng có khi đoán sai quẻ, nhưng ít nhất những nội dung mà tôi nói đến đều là sự thật, đều là những thứ tôi được nghiệm chứng nhiều lần trong thực tiễn. Tôi cho rằng, Kinh Dịch là một môn học kinh nghiệm, đồng thời cũng là một môn huyền học. Chỉ có thông qua linh cảm của bản thân, không ngừng suy nghĩ và giác ngộ, chúng ta mới thể phát hiện thêm quy luật, mới có thể đoán quẻ ngày càng chính xác hơn. Mục đích căn bản nhất của cuốn sách này chính là giúp cho trình độ dự đoán của mọi người có được một bước nhảy về chất lượng.
Khi xem sách này, nếu mọi người gặp phải một số nhận định cảm thấy khó hiểu, xin tự mình suy đoán và giác ngộ, bởi vì có một số quẻ liên quan đến “lục hào di thần biện hào pháp” có trình độ sâu hơn, mà phương pháp này lại là một hệ thống rất lớn, chỉ vài ba câu thì không thể nói rõ, khi nào có cơ duyên tôi sẽ trình bày.
MỤC LỤC LỤC HÀO QUÁI LỆ THUYẾT CHÂN
**********
CHƯƠNG 1: QUẺ DO AI ĐẾN GIEO?
Học tập dự đoán tối kỵ sáng Tần chiều Sở, hữu thủy vô chung. Có người học dự đoán lục hào, sau khi học được một thời gian thì họ cảm thấy phương pháp lấy quẻ của lục hào không đa dạng và linh hoạt như Kỳ Môn, Lục Nhâm,… Họ thấy Kỳ Môn, Lục Nhâm chỉ dựa vào thời gian người đến, phương vị, báo số,… thì đã có thể triển khai quẻ và suy đoán từ đầu đến cuối sự tình. Nhất là khi người xin đoán không thể có mặt, phương pháp người đến gieo quẻ của lục hào tỏ ra bất lực, không thể dự đoán, thế là lại đi học Kỳ Môn, Lục Nhâm,… Có người lại đem phương thức lấy quẻ của Mai Hoa Dịch Số áp dụng cho lục hào. Xét về góc độ lấy quẻ thì cách lấy này dường như có tính đa dạng, tuy nhiên lượng thông tin của nó đã giảm đi rất nhiều.
Đầu tiên, quẻ Mai Hoa Dịch Số chỉ có một hào động, mỗi quẻ trong 64 quẻ chỉ có tối đa 6 loại biến hóa, cộng lại là 384 loại biến hóa. Do đó, Mai Hoa Dịch Số bắt buộc phải tìm kiếm biến hóa từ hỗ quái, tổng quái, thác quái, đảo quái,… để trích xuất thông tin. Trong khi đó, quẻ lục hào gieo đồng xu thì lại có 4096 loại biến hóa. Nếu kết hợp với sự khác nhau về sự việc được hỏi, giới tính và tuổi tác, năm tháng ngày giờ hỏi quẻ, thì sự biến hóa của lục hào càng nhiều hơn, ít nhất là có vài trăm vạn loại, thậm chí là ngàn vạn loại biến hóa.
Do đó, tôi không chủ trương áp dụng phương thức lấy quẻ của Mai Hoa Dịch Số cho dự đoán lục hào, huống hồ cả hai hình thức trang quẻ có sự khác nhau về bản chất. Mai Hoa Dịch Số thì trước định ngoại quái sau định nội quái, còn lục hào thì trang quẻ bắt đầu từ hào sơ lên phía trên, cả hai có sự khác biệt rất lớn. Mặc dù cũng có một số quẻ lấy theo phương pháp Mai Hoa Dịch Số, rồi dùng phương pháp lục hào để đoán đôi khi cũng có ứng nghiệm, nhưng suy cho cùng thì sự biến hóa nhận được từ hào động là rất hạn chế, khiến cho lượng thông tin của nó cũng giảm đi rất nhiều, rất khó xuất hiện những dạng như là phục ngâm, phản ngâm, tam hợp…, khiến cho tính chính xác của cát hung và ứng kỳ cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, cách tốt nhất vẫn là sử dụng hình thức gieo đồng xu để lấy quẻ.
Thế thì, khi người xin đoán bởi vì thời gian cấp bách, hoặc bởi vì khoảng cách quá xa cho nên không thể đến, lúc này phải giải quyết vấn đề lấy quẻ như thế nào? Đây chính là nội dung mà tôi muốn nói trong chương này. Trước đây, dự đoán lục hào luôn áp dụng hình thức người đến gieo quẻ, các sách thường nhấn mạnh “tâm thành tắc linh”, bảo người xin đoán khi gieo quẻ phải chuyên tâm vào sự việc mình muốn hỏi, mặc dù vậy nhưng đôi khi vẫn có quẻ không ứng nghiệm, thế là liền đổ lỗi cho người xin đoán không thành tâm… Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến cho quẻ không ứng nghiệm, có khi vì dự trắc sư phán đoán không chính xác, cũng có khi vì người dự đoán động niệm quá nhiều khiến cho quẻ không thể phản ánh tập trung vấn đề muốn hỏi, đương nhiên cũng không loại trừ nguyên nhân là bản thân một số lý luận trong dự đoán lục hào vẫn chưa được hoàn thiện, một số quy luật còn phải chờ phát hiện thêm.
Qua nhiều năm nghiên cứu, tôi nhận thấy mấu chốt của dự đoán lục hào là ở chỗ suy nghĩ của người xin đoán như thế nào, chỉ cần người đó có ý nghĩ dự đoán, cho dù trong lòng họ có việc quan trọng muốn hỏi hay không, từ trong quái tượng gieo ra luôn luôn có thể suy đoán được một số tình trạng phù hợp với bản thân của người đó. Như vậy, gieo quẻ chỉ là một hình thức trích xuất quái tượng, bất kể là ai đến gieo quẻ đều được, không quan trọng là khi gieo quẻ bản thân người xin đoán phải nghĩ đến sự việc cần dự đoán.
Do đó, khi ở phương xa có người gọi điện thoại hoặc gửi thư đến yêu cầu dự đoán, bất kể là bản thân người đó gieo quẻ hay là dự trắc sư gieo quẻ, hoặc là bảo người bên cạnh dự trắc sư gieo quẻ thay đều được, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến tính chính xác của quẻ. Khi gieo quẻ cũng không cần phải nghĩ là ai gieo quẻ, đoán chuyện gì, cứ dùng quẻ gieo ra để nhận định là được, phương pháp chọn Dụng thần khi đoán quẻ vẫn không thay đổi. Mấy năm gần đây, có người đề xuất khi gieo quẻ mà có mật chú gì đó thì có thể nâng cao tính chính xác của quẻ, họ đem cái này rao bán, lừa gạt tiền bạc của người khác, thực không thể tin. Dự đoán bát quái là một loại nguyên lý ba chiều của vũ trụ, hoàn toàn không liên quan đến quỷ thần. Vì vậy, khi gieo quẻ cũng không cần cầu khấn hay cử hành nghi thức gì, càng không cần niệm mật chú gì đó. Dưới đây tôi có nêu ra một số ví dụ được nghiệm về các hình thức gieo quẻ, hy vọng có thể giúp mọi người hiểu sâu hơn về vấn đề này.
Ví dụ 1: Ngày Kỷ Mão tháng Đinh Sửu năm Kỷ Mão, một người bạn thời đại học của tôi đột nhiên gọi điện thoại đến mời tôi đi tụ họp, đồng thời còn nói là có một vị khách người Nhật Bản muốn gặp tôi, thế là tôi đi đến chỗ hẹn. Hóa ra vị khách đó là bạn học nhiều năm của tôi, anh ta rất có hứng thú đối với văn hóa Trung Quốc, nghe nói tôi biết xem Dịch, anh ta liền muốn tìm hiểu xem Dịch như thế nào. Qua giảng giải đơn giản của tôi, anh ta đã đề xuất xem một quẻ, tôi bèn đưa cho anh ta ba đồng xu và bảo anh ta gieo quẻ, được quẻ Thiên Trạch Lý.
Sau khi ra quẻ, tôi hỏi anh ta muốn đoán cái gì, anh ta nói cũng không có chuyện gì muốn hỏi cụ thể, bảo tôi cứ xem tùy ý. Tôi căn cứ vào thông tin trong quẻ và suy đoán cho anh ta vài điều sau đây:
1. Tôi thấy Tử Tôn trì Thế, bởi vì Tử Tôn là thần vui vẻ, đoán là người này suốt đời không lo lắng, là một người lạc quan.
2. Tử Tôn lại là sao nghệ thuật, Thân kim Không Vong, kim Không tắc minh , nhập Mộ ở Nguyệt lệnh, tượng như mê như say, đoán là anh ta thích nghệ thuật, hơn nữa rất say mê, có chút tiếng tăm. Lâm Chu Tước, rất thích ca hát.
3. Quẻ tên là Thiên Trạch Lý, có ý nghĩa đi lại. Hào Thế tại hào 5, hào 5 là đường đi, tượng người bôn tẩu trên đường. Hào sơ là chân, lâm Dịch Mã hợp Thế, tôi đoán anh ta là người bận rộn, bốn mùa chu du khắp nơi trên thế giới.
4. Trong quẻ Quan không có Nguyên thần, lại là Tử Tôn trì Thế, hào Phụ Mẫu lưỡng hiện, tôi đoán anh ta suốt đời không có quan vận, không có công việc cố định, không thuộc quản lý của một đơn vị nào, là một người tự do.
5. Tài phục dưới Thế nhưng hưu tù, tôi đoán anh ta thường không thiếu tiền, nhưng hoàn toàn không phải là một người giàu có.
6. Tử Tôn trì Thế được Nguyệt đến sinh, Quan Quỷ lâm hào Ứng, Thế khắc hào Ứng, đoán là anh ta suốt đời không gặp vấn đề bệnh tật, trái lại có thể lo nghĩ cho người khác, giảm bớt đau khổ và đem niềm vui cho người khác.
Tất cả những suy đoán trên đây đều chính xác. Anh ta vốn không có công việc cố định, là một nhiếp ảnh gia tự do, mỗi năm có hơn nửa thời gian là đi chụp ảnh phong tục tập quán ở các nơi, sau đó về công bố ở Nhật Bản, tác phẩm của anh ta rất được công chúng hoan nghênh. Nguồn kinh tế chủ yếu của anh ta chính là nhờ vào nhiếp ảnh. Sau đó, toàn bộ số tiền kiếm được lại dùng cho sáng tác tác phẩm.
Từ ví dụ này chúng ta có thể thấy rằng, người đến hoàn toàn không có thái độ dự đoán rõ ràng và cũng không có sự việc cụ thể muốn hỏi. Tuy nhiên, từ trong quẻ anh ta gieo ra vẫn phản ánh một số tình trạng của bản thân người này, mấu chốt là ở chỗ chúng ta đoán quẻ như thế nào.
Ví dụ 2: Ngày Đinh Dậu tháng Canh Thân năm Mậu Dần, Hàn tiên sinh gọi đến mời tôi đi xem cho ông ta nguyên nhân gia trạch bất an, vì trời nắng nóng quá cho nên tôi lười đi. Thế là tôi bèn nói: “Hai ba phút sau ông gọi lại nhé, tôi không đi cũng có thể đoán được.” Sau đó đặt điện thoại xuống, tiện tay gieo một quẻ, được Phong Lôi Ích biến Thủy Trạch Tiết.
Trong quẻ đã phản ánh ra sự việc ông ta muốn hỏi. Hào Thế Không Vong, lại lâm Đằng Xà, tượng đứng ngồi không yên. Hơn nữa, hào Thế lại là Thê Tài có thể thể hiện vợ, Tử Tôn Tị hỏa có thể thể hiện con cái, đều Không Vong, chứng tỏ vợ và con đều ở trạng thái bất an.
Một lát sau, ông ta gọi đến hỏi kết quả như thế nào, tôi nói: “Gia đình ông gần đây rất xáo trộn, cả nhà ông đều rơi vào trạng thái bất an, tinh thần rất bất ổn.” Tôi thấy hào Huynh Đệ lưỡng động khắc hào Thế Tài, liền đoán là gần đây ông ta bị phá tài. Hào 6 Huynh Đệ lâm hào Ứng lâm Thanh Long đến khắc, Ứng là xứ sở khác, Thanh Long là thăm viếng thân hữu. Hào 2 là trạch, Câu lâm mộc động là tượng tu tạo. Thế là tôi đoán: “Thứ nhất là gần đây ông có đi thăm nhà thân thích ở vùng khác, thứ hai là trong nhà gần đây khi cải tạo xây dựng đã di chuyển những thứ bằng gỗ, bởi vì những nguyên nhân này mà khiến cho gia trạch bất an.”
Nhận định của tôi quả nhiên chính xác. Ông ta cho biết, gần đây ông có chở gia đình đi thăm bệnh cha vợ, bởi vì bệnh tình của ông cụ khá nặng cho nên vợ đã ở lại chăm sóc, còn bản thân ông thì lái xe đưa con về nhà, giữa đường vô tình đâm ngã một chiếc xe máy, cũng may mà người ta không bị thương, ông đã bồi thường hơn 5 ngàn tệ để cho qua chuyện. Hai ngày trước, ông đã di chuyển một số đồ đạc trong nhà để nối dây điện. Kết quả là khi đứa con về nhà, nó thấy trong nhà oi bức nên đã không đóng cửa mà cứ đi vào, ai ngờ đột nhiên cửa tự động khép kín, nó quay ra mở bằng cách nào cũng không được. Nó hoảng sợ, vội vàng gọi điện thoại bảo ông ta trở về. Khi về đến nhà, ông ta phát hiện cánh cửa đã bị khóa trái bên ngoài. Khả năng này rất hiếm khi xảy ra.
Quẻ này mặc dù là tôi gieo quẻ, nhưng cách chọn Dụng thần cũng giống như chính bản thân ông ta gieo quẻ, kết quả phán đoán vẫn phù hợp với tình hình thực tế.