LỜI TỰA “TĂNG SAN BỐC DỊCH BÌNH THÍCH”
Ngày xưa Trung Quốc có hơn hai mươi cuốn sách Bốc Dịch liên quan đến dự đoán lục hào, nay truyền lại chỉ có hơn mười cuốn, không được lưu truyền toàn bộ, như “Đoán Dịch Thần Thư”, “Bốc Phệ Viên Cơ”… chỉ nghe được tên chứ không thấy được sách, quả thực đáng tiếc, nhưng may mà trời xanh đã không cắt đứt gốc rễ của Bốc Dịch, một phần lưu lại đã giúp cho kẻ hậu học được kế thừa và phát huy, chưa đến nỗi để môn học này bị chôn vùi.
Tôi đã từng xem không ít sách Bốc Dịch cổ điển, nhưng cuốn xem kỹ nhất vẫn là “Tăng San Bốc Dịch”, đây là cuốn sách gần với chính lý nhất. Cuốn sách này đã giúp ích rất nhiều cho trình độ dự đoán của tôi, cũng nhờ những gợi ý trong cuốn sách này mà tôi ngộ được rất nhiều tâm đắc quan trọng. Mỗi lần xem, tôi đều có cảm ngộ mới, cái chính xác thì nhận lấy, cái sai lầm thì bỏ đi, không ngừng nghiên cứu cẩn thận, từ đó mới ngộ được đạo lý của Bốc Dịch.
Qua nhiều quẻ phán đoán hết sức thần kỳ, tôi đã nhận được sự tin cậy và sùng bái của rất nhiều Dịch hữu, cho nên mỗi lần có Dịch hữu nào bảo tôi giới thiệu sách nhập môn, tôi liền đề xuất cuốn sách này. Có người nói, “Tăng San Bốc Dịch” quá đơn giản, không tán thành một quẻ đoán nhiều việc, trình độ không phải là quá cao. Tuy nhiên, ai cũng biết là mọi tòa nhà đều được khởi từ bình địa, nếu nền móng không ổn định, không vững chắc, thì không thể xây lên cao, trên đời có tòa nhà nào xây tầng cao rồi mới xây nền móng và xây tầng thấp? Cấp độ cao cũng là từ cơ sở, nền tảng dự đoán Bốc Dịch xây dựng không vững vàng thì vĩnh viễn không thể đạt tới trình độ đoán quẻ xuất thần nhập hóa.
So với những cuốn sách Bốc Dịch cổ điển khác, cuốn sách này nội dung sâu sắc, lời lẽ dễ hiểu, dẫn dắt từng bước một, lấy rất nhiều ví dụ thực tế để lập luận, rất thích hợp cho người mới học nhập môn, cũng thích hợp cho người có trình độ dự đoán nhất định tiếp tục nâng cao. Dã Hạc Lão Nhân đã đem tâm huyết bốn mươi năm của mình viết thành văn tự để lưu truyền hậu thế, đó chính là may mắn của người đời sau. Cuốn sách này là kinh nghiệm cả đời của Dã Hạc, người đời sau theo đó mà học tập thì có thể tránh được rất nhiều đường vòng, tuy chưa thể ứng nghiệm như thần, nhưng ít nhất về phương diện phán đoán cát hung và ứng kỳ cũng không sai lệch quá nhiều.
“Tăng San Bốc Dịch” là viên gạch gõ cửa để bước vào cung điện Bốc Dịch thần bí, nếu muốn trình độ dự đoán của bản thân đạt đến xuất thần nhập hóa, tiến vào cảnh giới cao, thì trước tiên phải đọc qua cuốn sách này. Có điều là Dịch chia ra tượng số lý, dự đoán lục hào cũng không ngoại lệ. Trong “Tăng San Bốc Dịch” có rất nhiều chỗ không phân biệt lý tượng, một số khái niệm còn nhận thức mơ hồ, vẫn có không ít chỗ sai lầm, đến nỗi sau khi đọc xong sách này, kẻ hậu học vẫn còn có phần mơ màng, nay tôi bình thích cuốn sách này chính là để tháo gỡ những nghi hoặc như vậy.
Tháng 1 năm 2004
MỤC LỤC “TĂNG SAN BỐC DỊCH BÌNH THÍCH“
LỜI TỰA
CHƯƠNG 1: BÁT QUÁI
CHƯƠNG 2: CHIÊM QUÁI PHÁP
CHƯƠNG 3: BÁT CUNG ĐỒ
CHƯƠNG 4: HỒN THIÊN GIÁP TÝ
CHƯƠNG 5: LỤC THÂN CA
CHƯƠNG 6: THẾ ỨNG
CHƯƠNG 7: ĐỘNG BIẾN
CHƯƠNG 8: DỤNG THẦN
CHƯƠNG 9: DỤNG THẦN, NGUYÊN THẦN, KỴ THẦN, CỪU THẦN
CHƯƠNG 10: NGUYÊN THẦN, KỴ THẦN, SUY VƯỢNG
CHƯƠNG 11: NGŨ HÀNH TƯƠNG SINH
CHƯƠNG 12: NGŨ HÀNH TƯƠNG KHẮC
CHƯƠNG 13: KHẮC XỨ PHÙNG SINH
CHƯƠNG 14: ĐỘNG TĨNH SINH KHẮC
CHƯƠNG 15: ĐỘNG BIẾN SINH KHẮC XUNG HỢP
CHƯƠNG 16: TỨ THỜI VƯỢNG TƯỚNG
CHƯƠNG 17: NGUYỆT TƯỚNG
CHƯƠNG 18: NHẬT THẦN
CHƯƠNG 19: LỤC THẦN
CHƯƠNG 20: LỤC HỢP
CHƯƠNG 21: TAM HỢP
CHƯƠNG 22: LỤC XUNG
CHƯƠNG 23: TAM HÌNH
CHƯƠNG 24: LỤC HẠI
CHƯƠNG 25: ÁM ĐỘNG
CHƯƠNG 26: ĐỘNG TÁN
CHƯƠNG 27: QUẺ BIẾN SINH KHẮC MỘ TUYỆT
CHƯƠNG 28: PHẢN PHỤC
CHƯƠNG 29: TUẦN KHÔNG
CHƯƠNG 30: SINH VƯỢNG MỘ TUYỆT
CHƯƠNG 31: TỔNG CHÚ CÁC LOẠI ĐỀ ĐẦU
CHƯƠNG 32: TỔNG CHÚ CÁC LOẠI ỨNG KỲ
CHƯƠNG 33: QUY HỒN DU HỒN
CHƯƠNG 34: NGUYỆT PHÁ
CHƯƠNG 35: PHI PHỤC THẦN
CHƯƠNG 36: TIẾN THẦN THOÁI THẦN
CHƯƠNG 37: TÙY QUỶ NHẬP MỘ
CHƯƠNG 38: ĐỘC PHÁT
CHƯƠNG 39: LƯỠNG HIỆN
CHƯƠNG 40: TINH SÁT
CHƯƠNG 41: HOÀNG KIM SÁCH VÀ THIÊN KIM PHÚ TĂNG SAN
CHƯƠNG 42: THỜI TIẾT
CHƯƠNG 43: THÂN MỆNH
CHƯƠNG 44: TÀI PHÚC TRỌN ĐỜI
CHƯƠNG 45: SUỐT ĐỜI CÓ CÔNG DANH HAY KHÔNG
CHƯƠNG 46: TUỔI THỌ
CHƯƠNG 47: XU TỊ
CHƯƠNG 48: TUỔI THỌ CỦA CHA MẸ
CHƯƠNG 49: HUYNH ĐỆ
CHƯƠNG 50: VỢ CHỒNG
CHƯƠNG 51: CON NỐI DÕI
CHƯƠNG 52: HỌC NGHIỆP
CHƯƠNG 53: NGHIÊN CỨU KINH ĐIỂN
CHƯƠNG 54: MỜI THẦY
CHƯƠNG 55: CẦU DANH
CHƯƠNG 56: ĐỒNG THÍ 270
CHƯƠNG 57: TUẾ KHẢO KHOA KHẢO
CHƯƠNG 58: CHIÊM LẪM
CHƯƠNG 59: KHẢO DI TÀI
CHƯƠNG 60: YẾT BẢNG
CHƯƠNG 61: ĐÌNH THÍ
CHƯƠNG 62: HƯƠNG THÍ, HỘI THÍ
CHƯƠNG 63: THĂNG TUYỂN, HẬU BỔ
CHƯƠNG 64: THĂNG TUYỂN ĐẾN PHƯƠNG NÀO
CHƯƠNG 65: CÁT HUNG TẠI NHIỆM
CHƯƠNG 66: VIỆN LỆ
CHƯƠNG 67: VÕ THÍ
CHƯƠNG 68: TÒNG QUÂN
CHƯƠNG 69: MƯU CẦU THAY QUYỀN
CHƯƠNG 70: TẤU CHƯƠNG DIỆN THÁNH, DÂNG THƯ, KÊU OAN, HIẾN KẾ, ĐIỀU TRẦN, HẠCH TỘI
CHƯƠNG 71: ĐỀ PHÒNG BỊ HẠCH TỘI, LO LẮNG VỀ KHẢO HẠCH, CÓ SỰ CỐ CHƯA KẾT ÁN
CHƯƠNG 72: DƯỠNG THÂN, CÁO BỆNH, TỪ QUAN
CHƯƠNG 73: PHÒNG HỌA KHI SỬA LĂNG, SỬA SÔNG VÀ TẤT CẢ CÔNG VỤ XÂY DỰNG
CHƯƠNG 74: CÁC QUAN VỀ TĂNG, ĐẠO, Y, TẠP CHỨC, ÂM DƯƠNG
CHƯƠNG 75: CÔNG DANH ĐẾN PHẨM CẤP NÀO
CHƯƠNG 76: CON CHIÊM CÔNG DANH CỦA CHA
CHƯƠNG 77: CẦU TÀI
CHƯƠNG 78: YẾT QUÝ CẦU TÀI
CHƯƠNG 79: LÀM VIỆC CHO QUÝ NHÂN ĐỂ CẦU TÀI
CHƯƠNG 80: MỞ HÃNG, MỞ TIỆM
CHƯƠNG 81: THAM GIA HÃNG BUÔN TỔN HAY ÍCH
CHƯƠNG 82: ĐẦU CƠ HÀNG HÓA
CHƯƠNG 83: BÁN HÀNG NÊN CHỜ HAY NÊN ĐỘNG
CHƯƠNG 84: ĐẾN PHƯƠNG NÀO BUÔN BÁN
CHƯƠNG 85: MUA HÀNG GÌ LÀ CÁT
CHƯƠNG 86: VAY TIỀN
CHƯƠNG 87: CHO VAY, ĐÒI NỢ
CHƯƠNG 88: MUA BÁN LỤC SÚC
CHƯƠNG 89: CÁ THẮNG THUA
CHƯƠNG 90: XIN HỤI
CHƯƠNG 91: HÀNH HIỂM CẦU TÀI
CHƯƠNG 92: HÔN NHÂN
CHƯƠNG 93: HÔN NHÂN NÀY CÓ CON NỐI DÕI HAY KHÔNG
CHƯƠNG 94: HÔN NHÂN NÀY CÓ HỢP VỚI CHA MẸ HAY KHÔNG
CHƯƠNG 95: NẠP SỦNG
CHƯƠNG 96: PHỐI BỘC
CHƯƠNG 97: LẤY PHỤ NỮ BỊ CHỒNG BỎ, LẤY KỸ NỮ
CHƯƠNG 98: THAI DỰNG
CHƯƠNG 99: AN NGUY CỦA SẢN PHỤ
CHƯƠNG 100: SẢN KỲ
CHƯƠNG 101: ANH NHI CÓ BÌNH AN KHÔNG
CHƯƠNG 102: XUẤT HÀNH
CHƯƠNG 103: ĐI THUYỀN
CHƯƠNG 104: ĐI CHUNG THUYỀN
CHƯƠNG 105: HÀNH NHÂN
CHƯƠNG 106: PHÒNG PHI TRÁNH TỤNG
CHƯƠNG 107: TRANH CHẤP, ĐÁNH NHAU
CHƯƠNG 108: KHỞI KIỆN
CHƯƠNG 109: ĐÃ ĐỊNH TRỌNG TỘI
CHƯƠNG 110: TẬT BỆNH
CHƯƠNG 111: ĐẬU, SỞI
CHƯƠNG 112: NGUYÊN NHÂN CỦA BỆNH
CHƯƠNG 113: QUỶ THẦN
CHƯƠNG 114: MỜI THẦY THUỐC
CHƯƠNG 115: THẦY THUỐC CHIÊM ĐI ĐIỀU TRỊ
CHƯƠNG 116: GIA TRẠCH
CHƯƠNG 117: XÂY NHÀ, MUA NHÀ, THUÊ NHÀ
CHƯƠNG 118: XÂY DỰNG CUNG THẤT
CHƯƠNG 119: ĐỘNG THỔ TU TẠO
CHƯƠNG 120: CHUYỂN NHÀ
CHƯƠNG 121: QUY TRẠCH NHẬP HỎA
CHƯƠNG 122: CÁT HUNG CỦA LỤC THÂN SAU KHI NHẬP TRẠCH
CHƯƠNG 123: CHUỒNG NGỰA, CHUỒNG LỢN
CHƯƠNG 124: NHÀ CŨ
CHƯƠNG 125: Ở CHUNG
CHƯƠNG 126: XÂY DỰNG QUAN NHA
CHƯƠNG 127: NHA VŨ
CHƯƠNG 128: XÂY TỰ VIỆN
CHƯƠNG 129: MỘ TÁNG
CHƯƠNG 130: TÌM ĐẤT
CHƯƠNG 131: CHIÊM HÌNH THẾ ĐẤT
CHƯƠNG 132: KHI NÀO ĐƯỢC ĐẤT
CHƯƠNG 133: ĐƯỢC ĐẤT Ở PHƯƠNG NÀO
CHƯƠNG 134: CHIÊM ĐỊA SƯ
CHƯƠNG 135: ĐIỂM HUYỆT
CHƯƠNG 136: MƯU ĐỊA THÂU TÁNG
CHƯƠNG 137: TỔ OANH CỰU TRỦNG
CHƯƠNG 138: TỔN THƯƠNG DO VIỆC GÌ
CHƯƠNG 139: BÍ PHÁP TU BỔ
CHƯƠNG 140: TÁI CHIÊM CÁT HUNG CỦA TU BỔ
CHƯƠNG 141: TÁNG NGƯỜI MỚI MẤT GẦN MỘ TỔ
ĐỌC SÁCH NHƯ THẾ NÀO?
PHƯƠNG PHÁP CƠ BẢN CỦA XEM QUẺ
TƯ DUY LÝ TƯỢNG
CHUYỂN ĐỔI TƯ DUY LÝ TƯỢNG
LUẬN MỘ KHỐ
THÔNG TIN UNG THƯ, KHỐI U
**********
TRÍCH ĐOẠN TRONG “TĂNG SAN BỐC DỊCH BÌNH THÍCH“
CHUYỂN ĐỔI TƯ DUY LÝ TƯỢNG
Tôi đã nghiên cứu lục hào nhiều năm, cho đến nay vẫn đang nghiên cứu và xem lại những điều căn bản. Tôi nhận thấy rất nhiều người khinh thường những điều căn bản, cho rằng mình đã biết rồi, và muốn theo đuổi những thứ cao hơn. Tuy nhiên, từ trải nghiệm của chính bản thân, tôi thấy rằng những thứ cao hơn cũng chẳng qua chỉ là sự lý giải sâu hơn về những điều căn bản mà thôi. Rất nhiều lời đoán hoàn toàn không thoát khỏi những điều căn bản. Nhiều người không nhìn thấu được quẻ, thường là do căn bản chưa vững chắc, cộng với thiếu tư duy linh hoạt, vẫn đang dậm chân tại chỗ với những vấn đề nhỏ, cho nên khi phán đoán thường do dự không quyết.
Hôm nay tôi chỉ giảng một quái lệ, không nhất thiết phải giảng nhiều thì mới học được, chỉ cần hiểu thấu đáo một quẻ thì có thể đạt được một bước nhảy vọt lớn.
Vài ngày trước đây, tôi đã đi dự đám cưới của một học trò ở Bắc Kinh, trong thời gian ở Bắc Kinh, một người phụ nữ đã cầu đoán bệnh của anh trai cô ấy. Mọi người hãy xem quẻ này được nắm bắt như thế nào, bắt đầu như thế nào, những gì được dùng đều là kiến thức căn bản.
Ngày Canh Thân, tháng Mão, được Địa Thủy Sư biến Lôi Trạch Quy Muội.
Quẻ này nói khó cũng khó, nói không khó cũng không khó, chủ yếu là lý giải kiến thức căn bản như thế nào. Khi quẻ xuất hiện, đương nhiên trước tiên phải xác định Dụng thần, quẻ này chỉ có một hào Huynh Đệ, khá dễ xác định, không cần phải lựa chọn.
Huynh Đệ Hợi thủy tại hào 5, trước tiên hãy xem ảnh hưởng của Nhật Nguyệt như thế nào, Nguyệt không sinh hào Huynh Đệ, nhưng Nhật sinh. Xét từ Nhật Nguyệt, Dụng thần này không thể xem là nhược.
Nhật Nguyệt giống như một tiêu chuẩn để đánh giá vật mới cũ, vượng suy. Xét về góc độ sinh khắc, Nhật Nguyệt có ảnh hưởng giống nhau, quẻ này Dụng thần Nguyệt không khắc Nhật sinh rất tốt, nhưng Nhật Nguyệt chỉ xem suy vượng. Còn phán đoán cát hung phải xem biến hóa của hào động trong quẻ.
Mọi người phải nhớ, khi quẻ xuất hiện, trước tiên phải xác định cát hung, sau đó mới xem chi tiết, đừng đảo ngược thứ tự.
Quẻ này Quan Quỷ là Kỵ thần, phát động đến khắc hào Huynh Đệ, lại hóa hồi đầu sinh, Quan Quỷ này có lực khắc hào Huynh Đệ.
Có thể có người sẽ cho rằng Huynh Đệ được Nhật sinh, còn Quan Quỷ Không, bị Nguyệt khắc, lại bị hào động Dần mộc khắc, hoàn toàn không có lực khắc hào Huynh Đệ, lý giải như vậy là sai.
Tại sao lại như vậy? Bởi vì hào Huynh Đệ là hào tĩnh, còn Quan Quỷ là hào động, hào động dù nhược cũng có thể khắc hào tĩnh, người xưa nói đó là “thần triệu cơ ở động”, như cách nói thông tục, lạc đà gầy vẫn lớn hơn ngựa. Hào động dù nhược cũng có thể khắc hào tĩnh, đây là nguyên lý trong lục hào. Hiện tại không khắc, đến lúc vượng sẽ có thể khắc, hiện tại Không, lúc xuất Không sẽ có thể khắc. Bởi vì thời không luôn biến hóa, sức mạnh của ngũ hành cũng biến hóa theo sự biến hóa của thời gian. Nhật sinh Dụng thần chỉ có thể nói là trước mắt bệnh tình tương đối ổn định, nhưng không thể nói là không có nguy hiểm, trong quẻ Nguyên thần không động, mà Kỵ thần động thì không tốt.
Chúng ta hãy xem kỹ hơn, Quan Quỷ động khắc Huynh Đệ, hào sơ Dần mộc tương hợp với Huynh Đệ, trong cái hợp này đã ẩn tàng rất nhiều thông tin, đối với Dụng thần Huynh Đệ Hợi thủy, Dần mộc là Bệnh địa của Dụng thần, lâm Bạch Hổ động, Bạch Hổ cũng chủ bệnh, như vậy Tử Tôn Dần mộc này chính là thông tin về bệnh, hợp hào Huynh Đệ, chính là Huynh Đệ tật bệnh triền thân. Hào sơ là cái gì? Hào sơ là chân, bị hợp, chính là không thể đi. Cho nên tôi đã phán đoán là anh trai của cô ấy không thể đi được.
Tiếp tục xem Nguyên thần Dậu Kim Nguyệt phá, Dậu có thể đối ứng năm ngoái, năm ngoái là năm Nguyên thần thực phá, cho nên tôi phán đoán năm ngoái anh trai cô ấy đã đi không được.
Như vậy Quan Quỷ Sửu thổ có tác dụng gì? Quan Quỷ là thổ, tại hào 4, đây là hào vị của dạ dày, thổ là dạ dày, hào 4 cũng là dạ dày, hào này khắc Huynh Đệ, chính là đã có vấn đề về dạ dày. Huynh Đệ lâm Câu Trần, Câu Trần là sưng trướng, chính là thông tin ung thư, cho nên phán đoán là ung thư dạ dày.
Có thể có người sẽ cho rằng bởi vì Quan Quỷ Sửu thổ Không, không thể khắc Huynh Đệ, nhưng trên thực tế đây là vấn đề tư duy. Xét từ góc độ suy vượng, Sửu thổ Không và nhược, là không khắc Hợi thủy, nhưng ở đây có tượng ám tàng, đó là thổ Không đến khắc, bởi vì thổ là dạ dày, thổ Không này chính là có lỗ trên dạ dày, có lỗ trên dạ dày thì sẽ xuất huyết, cho nên là xuất huyết dạ dày, cộng với ung thư dạ dày.
Vậy tại sao phải dùng Sửu để định bệnh, mà không dùng Hợi thủy? Không phải là Hợi thủy bị khắc hay sao? Hào bị khắc và hào khắc đều có thể được xem là bệnh. Tôi nhìn nhận như thế này, Huynh Đệ Hợi thủy được Nhật sinh, hiện tại vẫn còn có lực, cho nên tôi phán đoán bệnh của anh trai cô ấy sau này sẽ di căn đến khoang ngực, bởi vì hào 5 là khoang ngực, trên thực tế đã di căn đến khoang ngực, và thậm chí đã di căn đến bạch huyết.
Tử Tôn Dần mộc vừa rồi được xem là bệnh, bây giờ chúng ta hãy thử chuyển đổi tư duy, bởi vì lý tượng là mâu thuẫn, nhưng khi xem quẻ thì cần dùng cả lý lẫn tượng. Tử Tôn là y dược, lâm Bạch Hổ, Bạch Hổ chủ phẫu thuật, Huynh Đệ đã mắc bệnh từ năm ngoái, hợp chính là ổn định, cho nên Tử Tôn Dần mộc này lâm Bạch Hổ chính là phẫu thuật, hợp hào Huynh Đệ, bệnh lâu hợp đương nhiên tốt, cho nên tôi phán đoán anh trai cô ấy đã làm phẫu thuật ở tháng giêng, bây giờ bệnh tình đã ổn định. Lời đoán này cũng tham khảo Quan Quỷ, bởi vì Quan Quỷ bị Nguyệt khắc, Dụng thần được sinh, được Nhật sinh, biểu thị trước mắt tương đối tốt, Nhật biểu thị trước mắt, nhưng Quan Quỷ có hào biến hóa hồi đầu sinh, sức mạnh về sau rất lớn, cho nên xu thế phát triển là không tốt. Tôi phán đoán tháng Thìn sẽ bắt đầu không tốt, đến tháng Mùi sẽ có vấn đề.
Tại sao lại như vậy? Bởi vì tháng Thìn Quan Quỷ đã có sức mạnh lớn, Dụng thần bị khắc nhập Mộ, nhưng đây chỉ là bất lợi cho Dụng thần mà thôi, không phải là ứng kỳ, ứng kỳ được phán đoán từ Quan Quỷ Sửu thổ, hiện tại Sửu thổ Không, động đến khắc, Không không khắc được Huynh Đệ, mọi người xem, hiện tại tôi nói Sửu thổ Không không thể khắc Huynh Đệ, đây là cách dùng lý, lúc nãy phán đoán bệnh là cách dùng tượng. Tháng Mùi xung Sửu, xung Không tắc Thực, và Huynh Đệ cũng bị khắc, trong quẻ Dần mộc động khắc Quan Quỷ, tháng Mùi Dần mộc nhập Mộ, cũng không thể khắc Quan Quỷ, Quan Quỷ Sửu thổ này rất lợi hại, cho nên tháng này sẽ không tốt, đây chính là phán đoán từ góc độ sinh khắc suy vượng. Cũng chính là phán đoán về lý.
Từ những phán đoán trên, mọi người có thể thấy được tầm quan trọng của lý tượng trong dự đoán lục hào, và cũng thấy được sự mâu thuẫn nhưng lại thống nhất của lý tượng. Cho nên nếu không có sự nắm bắt và nhận thức chính xác về lý tượng thì sẽ không thể nâng cao trình độ dự đoán lục hào. Đây là một sự chuyển biến tư duy lớn. Trước đây khi xem quẻ, tôi đã sử dụng điều này một cách không ý thức.
Hỏi: Vương lão sư, Dần mộc bị Nhật xung có tượng gì?
Đáp: Nhật là Nguyên thần, cũng có thể lý giải là bệnh viện, và phương pháp điều trị, Nhật là kim, chủ phương tây, chính là tây y, sinh Huynh Đệ, chính là dùng tây y để khám bệnh và điều trị. Còn Tử Tôn Dần mộc là thảo dược, mộc là thảo, Nguyên thần lâm Nhật, biểu thị hiện tại đang dùng tây y, xung Tử Tôn Dần mộc, chính là bệnh viện gạt bỏ Trung y, không dùng thảo dược để điều trị, những điều này đều nhìn từ góc độ tượng.
Hỏi: Dần mộc bị Nhật xung, có thể lý giải là làm suy yếu lực chế Quỷ của Tử Tôn hay không?
Đáp: Có thể, đây cũng là chỗ mâu thuẫn. Tử Tôn là mộc, bởi vì Tử Tôn khắc Kỵ thần, chính là thảo dược, dùng Trung y có thể điều trị.
Hỏi: Động gặp xung không phải là vượng hơn hay sao?
Đáp: Động gặp xung càng động mạnh hơn, điều này cũng đúng, điều này cũng thể hiện mặt mâu thuẫn của lý tượng. Tại sao lại như vậy? Bởi vì Tử Tôn Dần mộc là Bệnh địa của Huynh Đệ, kim xung Tử Tôn Dần mộc, chính là không cho Tử Tôn Dần mộc hợp với Huynh Đệ, cũng chính là trừ bỏ bệnh, nhưng xung này khiến Tử Tôn động mạnh hơn, mà Tử Tôn động lại hợp Huynh Đệ, kim sinh Dụng, cũng có thể lý giải là phẫu thuật, biểu thị phẫu thuật này đã khiến bệnh di căn, cũng biểu thị ung thư của người này là kém biệt hóa, không thể phẫu thuật.
Hỏi: Liệu có thể lý giải là hiệu quả của Trung y hơi kém hơn hay không?
Đáp: Không phải. Phẫu thuật là ổn định tạm thời, nhưng phẫu thuật cũng khiến ung thư di căn, những điều này đều là phán đoán mâu thuẫn, đều là xét lý tượng từ góc độ mâu thuẫn, nhưng tất cả đều có căn cứ.
Hỏi: Ở đây có rất nhiều chỗ mâu thuẫn, khi ứng dụng khó mà nắm bắt.
Đáp: Điều này cần chuyển đổi tư duy, nếu đột phá được tư duy này thì sẽ có thể đạt đến một trình độ rất cao. Trước đây tôi dùng lý tượng một cách không ý thức, nhưng đôi khi cũng cảm thấy nói không thông về đạo lý, bởi vì rất nhiều khái niệm gây rối cho chúng ta. Bốn năm trước, tôi mới ngộ ra lục hào có sự phân biệt lý và tượng.
Bởi vì thế giới sở tại của chúng ta tồn tại dưới hình thức mâu thuẫn, mọi thứ đều có mâu thuẫn, và những gì chúng ta dự đoán cũng nằm ở trạng thái mâu thuẫn. Nếu chúng ta còn nhìn sự vật, nhìn quẻ bằng con mắt cô lập, thì sẽ không nhìn thấu quẻ ở trạng thái mâu thuẫn. Bởi vì tất cả mọi sự vật đều mâu thuẫn, cho nên dùng quẻ để thể hiện cũng là dùng hình thức mâu thuẫn để thể hiện. Chỉ khi nào đột phá được tầng tư duy này thì xem quẻ mới có thể thấu triệt.
Sự chuyển biến tư duy này, tôi nghĩ cần một quá trình, không phải một ngày hai ngày là có thể chuyển. Có rất nhiều quẻ giống như thế này, hầu như cứ hai ba ngày là tôi lại gặp phải. Bởi vì đã đột phá được tư duy này, cho nên tôi có thể nhìn ra được những điều trước đây không thể nhìn ra. Tôi bảo mọi người đọc Tăng San Bốc Dịch chính là để nắm vững được phần lý, như vậy khi nói đến tượng sẽ không rối tư duy, bởi vì lý là gốc rễ, tượng dùng để phục vụ cho lý. Tượng phân bảy tầng, trong sách cổ chỉ đề cập một cách vụn vặt, không hệ thống. Học tốt lý có thể cứu người, học tốt tượng có thể phục người.