LỜI TỰA “ỨNG DỤNG KINH NGHIỆM QUÁI LỆ TUYỂN”
Cuốn sách này là tác phẩm thứ hai của tác giả, kết hợp và tiếp nối cuốn “Dịch Chiêm Tá Đạo – Giáo trình hàm thụ kỹ thuật đoán quẻ”. Tên sách là “Dịch Chiêm Tá Đạo – Tuyển chọn quái lệ kinh nghiệm ứng dụng”. Ý nghĩa có hai: một là nghiệm chứng ứng dụng 33 kỹ thuật đoán quẻ của Tá Đạo; hai là tổng kết kinh nghiệm trong thực tiễn ứng dụng. Xem qua toàn bộ cuốn sách, nội dung xác thực như vậy, khiến người đọc không chỉ củng cố được kiến thức lý tính, mà còn cảm thấy phong phú hơn về mặt kiến thức cảm tính.
Trong quá trình đoán quẻ lâu dài, tác giả đã gặp nhiều vấn đề, trải qua rèn luyện, tìm tòi quy luật, dần dần hình thành một bộ tư duy và phong cách đoán quẻ của riêng mình. Đó là trước tiên loại trừ sự quấy nhiễu của người cầu đoán, như người cầu đoán không muốn nói thật, hoặc cố tình che giấu sự thật v.v. Còn bản thân phải giữ đầu óc tỉnh táo, phân tích từ nhiều góc độ như quái tượng, quái số, quái lý v.v, tỉ mỉ tìm kiếm tất cả thông tin chứa đựng trong quẻ, tìm ra mấu chốt vấn đề, tra ra ý đồ thực sự, để chinh phục hoàn toàn người cầu đoán, xây dựng hình ảnh của mình. Đây có thể gọi là tuyệt chiêu thiết khẩu trực đoán, để buộc người cầu đoán nói ra sự thật. Sau đó mới xem xét kỹ nguyên nhân dựa trên sự thật. Đã xảy ra vấn đề gì? Tại sao lại xảy ra vấn đề này? Tiếp đó sử dụng phương pháp tuần tự tiệm tiến, truy đuổi đến cùng, đào sâu tìm nguồn gốc, suy luận logic, cho đến khi đưa ra kết luận chính xác, phán đoán cát hung của sự việc một cách chính xác không sai sót mới thôi. Phương pháp đoán quẻ trong sách này đều như vậy, hy vọng độc giả khi học tập có thể lĩnh hội nghiêm túc, từ đó được hưởng lợi.
Cuốn sách này tuyển chọn 111 quái lệ thực chiến của tác giả, chia thành hai phần. Phần 1 là “Chuyên đề luận thuật”, chia thành 15 tiểu mục, trước mỗi mục đều có gợi ý, để độc giả khi học tập có mục đích rõ ràng, trọng điểm nổi bật. Mỗi mục độc lập với nhau, chú trọng vào việc củng cố và nâng cao phương pháp đã học. Phần 2 là “Phân loại tạp chiêm”, như chiêm bốc tài vận, quan vận, thực tế là hướng dẫn chúng ta giải quyết các vấn đề thường gặp trong cuộc sống, loại Thê Tài bao gồm cầu tài, hôn nhân, sinh sản, mất mát. Loại Quan Quỷ bao gồm thăng tiến, cầu chức, thi cử, tai họa, bệnh tật. Ngoài ra còn có các loại khác như xuất hành, ngày về, hỗn hợp v.v. Tóm lại nội dung tuy nhiều nhưng không lộn xộn, sắp xếp có trật tự. Hy vọng độc giả có thể kết hợp với phương pháp được truyền dạy trong cuốn “Dịch Chiêm Tá Đạo”, đọc kỹ, nghiên cứu sâu, từ đó nâng cao trình độ đoán quẻ hiện có.
Lưu Hiến Chiêu
Giữa hè năm Tân Tị tại thành phố Trịnh Châu
MỤC LỤC “ỨNG DỤNG KINH NGHIỆM QUÁI LỆ TUYỂN”
LỜI TỰA
PHẦN 1: CHUYÊN ĐỀ LUẬN THUẬT
ÂM THANH NGOÀI DÂY ĐÀN KHÔNG THỂ KHÔNG XÉT
Đoán công việc nhưng lại là trốn công an
Đoán tài vận để trả lại tiền tham ô
Đoán về nhà, đoán ra vợ bị bệnh
TÌM KIẾM KỸ MỚI THẤY CHÂN ĐẾ
Rắc rối nằm ở hào vị
Huyền cơ tận trong Không Vong
Nguyên nhân bệnh ở vị trí giường
KHÔNG THỂ XEM NHẸ TÁC DỤNG CỦA VẬT TƯỢNG
Chiếc nhẫn ở ngay trong ngăn kéo
Căn nguyên của bệnh từ cây cối
Sự cố nằm ở bồn nước
Kẻ trộm là chó giữ cửa
TÂM THÀNH KÍNH ĐA CHIÊM CŨNG CÓ NGHIỆM
Tài liệu học tập khi nào đến
Điều động công tác có như ý không
LẤY QUÁ KHỨ ĐỂ CHỨNG MINH TƯƠNG LAI
Tay bẩn khó bốc được quẻ tốt
Thế động khắc Tài, cầu tài khó
Ly hôn ắt có nguyên nhân
QUYẾT CÁT HUNG CẦN THAM ĐOÁN TÊN QUẺ
Ưu tan hỷ sinh
Việc trái với lòng
Đạo tặc hiểm ác
Hồn người phân ly
Khí tuyệt người vong
DỤNG THẦN LƯỠNG HIỆN, MỖI HÀO ĐẢM NHẬN MỘT CHỨC NĂNG
Hôn sự của cô gái tiệm làm tóc
Thành bại của một vụ buôn bán
Em trai có thể tham gia quân đội hay không
Căn nguyên bệnh tật của chồng
LỤC THÂN KHÔNG VÔ CỚ CHỒNG LÊN NHAU
Hào Quỷ chồng lên nhau, bệnh kéo dài
Huynh Đệ chồng lên nhau, vợ có tai
Tử Tôn chồng lên nhau, làm ăn phát đạt
LỤC HÀO CŨNG CÓ THUYẾT ĐẮC ĐỊA
Cừu thần phát động sinh Kỵ thần, Kỵ thần xung thực ắt ly hôn
Quẻ được Minh Di không có cảnh đẹp, Phụ Tử hóa Tuyệt phải mất việc
Tài Quan Tử Tuyệt hôn đã ly, Dụng thần hóa tiến tái hôn kỳ
Ở ĐÂY VÔ THANH THẮNG HỮU THANH
Tài lâm Đào Hoa bị Huynh khắc, vợ bỏ nhà theo trai đến nơi khác
Tử Tôn quá vượng Dụng bị khắc, lúc phá Mộ chồng trở về
Bạch Hổ ngậm đao nhà có hung, suy ngược vợ con chết đuối
THẢO LUẬN VỀ DỰ ĐOÁN CỜ BẠC
Ví dụ thực tế về dự đoán lục hào
Ví dụ thực tế về phán đoán ngũ hành sinh khắc
CHIÊM VẬN KHÍ MỘT QUẺ ĐA ĐOÁN
Vận khí lưu niên của em họ ông Ngô
Vận khí lưu niên của cán bộ xã Cửu Lý
Vận khí lưu niên của một nữ nhân viên nhà khách Sở Viên
Vận khí lưu niên của một cán bộ nhà khách Sở Viên
Vận khí lưu niên của anh Lý ở thôn Vạn Phú
Vận khí lưu niên của một người đàn ông ở thôn Cửu Tử
Vận khí lưu niên của anh Bào công ty công trình
QUÁI LÝ VÀ BIẾN DỊCH ĐOÁN QUẺ
Giải quái tượng mơ đoán đau răng
Dùng ngũ hành diệu đoán thắng thua
Gieo quẻ Đoài khéo đoán bắt thăm
Dùng ngày giờ nói bừa sinh tử
Luận quái lý suy diễn nghiệp vụ
VÍ DỤ THÚ VỊ VỀ THỦ TƯỢNG ĐOÁN QUẺ
DỊ KHÚC ĐỒNG CÔNG
Chữ “不” (bất) chiêm chồng khi nào về
Chữ “安” (an) đoán anh trai ngày nào về nhà
Chữ “来” (lai) giải thích cát hung hôn nhân hiện tại
Chữ “聚” (tụ) phân tích tình hình yêu đương gần đây như thế nào
Chữ “中” (trung) suy đoán nguyên nhân thoái tài là gì
Chữ “找” (trảo) đoán tình hình con trai bỏ đi
Chữ “群” (quần) đoán con gái thi đại học có đậu hay không
Chữ “岳” (nhạc) bàn về kết quả đính hôn
Chữ “测” (trắc) đoán buôn bán kinh doanh
“财” (tài) có tượng “败” (bại), làm ăn sẽ thua lỗ
“财” (tài) là 账 (trướng, nợ) ngược, bị kiện vì tiền
Chữ “并” (tịnh) hỏi về tình hình tái hôn
Chữ “会” (hội) để thử thầy đoán chữ trên phố
PHẦN 2: PHÂN LOẠI TẠP CHIÊM
LOẠI THÊ TÀI
Thê Tài Nguyệt phá lại hóa Quỷ, Nguyên thần bị xung phá tài
Thê Tài Nguyệt phá sinh ý chết, hào Huynh ám động lại phá tài
Ứng động nhập Mộ người không thấy, Thế khắc động Tài nợ khó thu
Phúc lâm Nhật Nguyệt nguồn hàng nhiều, hào Tài được sinh cuối cùng thu lợi
Thê Tài vượng động có tài vào, Huynh Đệ hồi khắc số lượng giảm
Thê Tài phát động bị Huynh khắc, sẽ có khẩu thiệt và hao tài
Đối tác ngầm phá, gã Quảng Đông lén nhập hàng
Tài vượng thân suy vận thời kém, vừa phá tài vừa mắc bệnh
Đuổi gốc tìm nguồn đoán bạn trai, móc chìm câu ẩn đoán hôn nhân
Thế Quỷ nhập Mộ hôn nhân bất hạnh, hào Huynh chuyên quyền vợ bị khắc
Hai Huynh vượng động sẽ cướp tài, Tài Không xung thực lúc mất tiền
Hào Tài Nguyệt phá bị Huynh khắc, vợ giận dỗi về nhà mẹ đẻ
Tài Quan khắc Thế đã ly hôn, Ứng động xung Dụng hôn khó thành
Tài Quan vô lực đã ly hôn, Quỷ Phúc hỗ hóa sẽ lưu sản
Dụng thần bị khắc vật khó tìm, biến tượng đoán quẻ tìm nguyên nhân
LOẠI QUAN QUỶ
Nhật Nguyệt Tài Quan lâm vượng địa, Thế lâm hào động đăng cao khoa
Tử Tôn vượng động trẻ ham chơi, Phụ Quan vô lực thành tích kém
Thái Tuế tham hợp không khắc Thế, Phụ Quan đều vượng công tác vững
Sao Văn nhập Mộ không động được, Quan Quỷ hưu tù khó thăng tiến
Kỵ thần vượng động gặp tai nạn xe, hào Thế xuất phá là kỳ chết
Hào Ứng Không Vong nơi đến lạnh, hào Thế bị khắc lại phá tài
Quẻ gặp lục xung trạch có hung, Thế Ứng tương kích chồng chết
Tử Tôn hợp cục khắc Quan Quỷ, chồng vào tù sẽ bị kết án
Huyền Vũ lâm Dụng là kẻ trộm, Tài vượng khắc Thế cần phòng tai
Con gái mắc bệnh hiểm nghèo không tiền chữa trị, mẹ già vì tình mẫu tử đi xin dọc đường
Phụ động hóa Tài bán điện thoại, gây ra quan tai lại phá tài
Bạch Hổ lâm Dụng gặp quan sự, Huynh Đệ vượng động đã phá tài
Quỷ lâm Bạch Hổ xe có tổn, Huynh hóa Mộ địa bạn gặp tai
Thế nhập động Mộ chớ hỏi tài, Quỷ vượng khắc thân phòng có họa
CÁC LOẠI KHÁC
Dụng thần được sinh người an toàn, hào Tử gặp xung con về nhà
Dụng thần xung Thế người nhanh về, hào gian phát động cản ngày về
Nguyên thần phát động sinh Dụng thần, trong xung gặp hợp mèo lại về
Do dự đều vì Thế gặp phá, ngày xuất phá ắt khởi hành
Mang Quỷ ra ngoài có hư kinh, Tài Thế Không Phá không ăn uống
Dụng thần Tuần Không không thụ khắc, con gái xuất Không có thể về nhà
Tử Tôn Nguyệt phá con có tai, hào Thế nhập Mộ mẹ lo lắng
Tài vượng Dụng Không tiền lương ít, sao chồng không lâm hôn khó tựu
TRÍCH ĐOẠN TRONG “ỨNG DỤNG KINH NGHIỆM QUÁI LỆ TUYỂN“
DỤNG THẦN LƯỠNG HIỆN, MỖI HÀO ĐẢM NHẬN MỘT CHỨC NĂNG
Quái lệ Dụng thần lưỡng hiện, điều này thường gặp trong quá trình thực hành Dịch Chiêm. Làm thế nào để chọn đúng Dụng thần, thông thường mà nói, đều tuân theo các nguyên tắc trong sách phệ thời xưa như “bỏ hào nhàn và dùng trì Thế, bỏ vô quyền và dùng Nguyệt Nhật, bỏ an tĩnh và dùng hào động, bỏ bất Không và dùng Tuần Không” để chọn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hành Dịch Chiêm lâu dài của chúng tôi, việc tuân theo những nguyên tắc này để chọn Dụng thần, trong một số quái lệ, hoặc trong việc chiêm đoán cát hung của một số sự việc đặc biệt, dường như vẫn chưa toàn diện, hoặc có thể nói là không hoàn toàn chính xác.
Sách nói: “Dịch quái bất vọng thành, thần hào khởi loạn phát.” Tổ hợp sắp xếp của một tổ quẻ, sự xuất hiện của mỗi hào trong đó đều không phải ngẫu nhiên, bất kể là vượng tướng hưu tù, động biến sinh khắc, hay là Tuần Không Nguyệt phá, sinh vượng mộ tuyệt, đều có ý nghĩa cụ thể của nó. Hoặc có thể nói, nó đều chứa đựng thông tin về cát hung của sự vật được chiêm, chỉ là góc độ phản ánh khác nhau mà thôi. Trong một quẻ, sự xuất hiện của hai Dụng thần cũng không phải tùy ý, trong đó ắt có nguyên nhân. Có thể khẳng định rằng, sự xuất hiện của nó chắc chắn sẽ phản ánh cát hung của sự vật được chiêm từ một góc độ khác, chỉ ra cho người chiêm đoán thông tin chiêm đoán đa góc độ rõ ràng hơn. Vì vậy, tôi cho rằng, khi chiêm đoán, nếu xuất hiện loại quái lệ Dụng thần lưỡng hiện, bất kể hai Dụng thần vượng suy ra sao, hoặc có tình huống không phù hợp với nguyên tắc chọn Dụng thần thời xưa, nó đều chứa đựng thông tin cát hung của sự vật được chiêm, khi chiêm đoán, phải kết hợp xem xét cả hai, không thể coi trọng cái này mà coi nhẹ cái kia, hoặc bỏ cái này mà chỉ dùng cái kia, chỉ có như vậy mới có thể tìm ra nguyên nhân căn bản của cát hung xảy ra với sự vật được chiêm.
Trong các sách phệ thời xưa, quái lệ Dụng thần lưỡng hiện xem xét cả hai thực sự hiếm thấy, nó chỉ được dùng khi hai Dụng thần có một Không Phá, và lấy Dụng thần Không Phá này để chiêm đoán kỳ ứng nghiệm. Còn đối với các quái lệ Dụng thần lưỡng hiện và cả hai bất Không bất Phá, đều áp dụng nguyên tắc bỏ một và dùng một, điều này rất không công bằng, hoặc có thể nói, việc phân tích và chiêm đoán đối với quái lệ này chưa đủ toàn diện.
Trong quẻ chỉ có lục thân, mà sự vật được chiêm thì rất nhiều, một lục thân đại diện cho không chỉ một loại sự vật, điều này được nói rất rõ trong sách phệ thời xưa, chỉ riêng hào Thê Tài mà nói, nó vừa đại diện cho tiền tài, thê thiếp, ẩm thực, lại đại diện cho vật phẩm mà ta dùng, người giúp việc, nhân viên… Tất cả những điều này, khi chiêm đoán, nếu trong quẻ xuất hiện hai hào Thê Tài, nếu bỏ đi một hào Thê Tài không xem, mà chỉ dùng một hào Thê Tài, liệu điều này có hơi đơn điệu, hoặc chưa đủ toàn diện không? Theo đó, có thể nói đầy đủ rằng, quái lệ Dụng thần lưỡng hiện, nếu bỏ đi một Dụng thần và chỉ dùng một Dụng thần là không được, thường thì Dụng thần mà bạn bỏ đi, biết đâu lại là điểm then chốt quyết định cát hung của sự vật, khi chiêm đoán nhất định phải đồng thời tham đoán cả hai, tuyệt đối không thể gác sang một bên, bỏ mặc không quan tâm.
Hôn sự của cô gái tiệm làm tóc
Ngày Tân Sửu (Thìn Tị Không), tháng Bính Tuất.
Đây là một ví dụ thực tế của một cô gái mở tiệm làm tóc nhờ tôi chiêm đoán tình hình hôn nhân hiện tại. Quẻ được Sơn Trạch Tổn quẻ tĩnh, nữ chiêm hôn nhân, lấy hào Quan Quỷ làm Dụng thần, xem cả hào Thế và hào Thê Tài. Trong quẻ Quan Quỷ Dần mộc và Quan Quỷ Mão mộc đồng thời xuất hiện, đều không lâm Không Phá, là quái lệ Dụng thần lưỡng hiện, nếu theo nguyên tắc “bỏ hào nhàn và dùng Thế Ứng” trong sách phệ thời xưa, thì phải bỏ hào 2 Quan Quỷ Mão mộc, chỉ dùng hào Ứng Quan Quỷ Dần mộc làm Dụng thần. Bây giờ chúng ta hãy dùng nguyên tắc bỏ một dùng một để phân tích và chiêm đoán này: Lấy Quan Quỷ Dần mộc làm Dụng thần, hưu tù ở Nhật Nguyệt, Nguyên thần Thê Tài Tý thủy bị Nguyệt kiến Tuất thổ khắc, ở Tử địa, tuy có Nhật thần Sửu thổ đến hợp, nhưng cũng là trong hợp mang khắc, Nguyên thần vô lực, tự thân khó giữ, sao có khả năng sinh trợ Quan Quỷ Dần mộc, có thể thấy Dụng thần không đủ lực. Lại xem hào Thế, Huynh Đệ Sửu thổ trì Thế, được Nguyệt kiến Nhật thần củng phù là vượng, trong quẻ đã hình thành Quan suy khắc Thế vượng, Quan Quỷ Dần mộc không thể đuổi kịp hào Thế Huynh Đệ Sửu thổ, có lòng mà không đủ sức, thông tin trong quẻ là hào Thế vượng tướng, mà Tài tử Quan suy, từ đó, có thể đoán định, hào Ứng khắc Thế, hôn nhân này là do đối phương chủ động đề xuất, hoặc chủ động theo đuổi, và kết quả theo đuổi là không thành công.
Chiêm đoán đến đây, dường như quẻ này đã có thể kết thúc, mọi người có thể tĩnh tâm suy nghĩ một chút, rồi đặt mình vào tình huống chiêm đoán trên đây, người phụ nữ này thành tâm thành ý, khẩn cầu bạn chiêm đoán tình trạng hôn nhân hiện tại của cô ấy, ba đồng xu nắm trong tay, và yêu cầu rất nghiêm túc, khó khăn lắm mới chiêm được một quẻ, kết quả, những gì nhận được chỉ là một câu nói: “Không thành công.” Bạn nói xem, cô ấy có thể hài lòng không? Người không giỏi ăn nói, có lẽ có thể đuổi cô ấy đi, người giỏi ăn nói, cô ấy chắc chắn sẽ hỏi: “Tại sao không thành công, là do tôi, hay là vấn đề của đối phương, hay là do cha mẹ phản đối?” Với tư cách nhà Dịch Chiêm, người cầu chiêm hỏi bạn, bạn không thể không trả lời phải không! Trả lời thế nào, dựa vào cái gì để trả lời, nếu theo phương pháp chọn Dụng thần ở trên, tôi thấy rất khó đưa ra một câu trả lời trọn vẹn.
Dưới đây là bản ghi chép phân tích tại chỗ của tôi về quẻ này theo nguyên tắc Dụng thần lưỡng hiện xem xét cả hai.
Quẻ được Sơn Trạch Tổn, Tổn nghĩa là hao, xét theo tên gọi, hôn nhân hiện tại của người phụ nữ này có phần không thuận. Suy nghĩ rất nhiều, hao tổn tâm tư.
Trong quẻ Quan Quỷ Dần mộc tương khắc với hào Thế, khắc là tượng theo đuổi, phân tích đến đây, tôi nói với người phụ nữ này: “Hiện tại, cô đã có bạn trai theo đuổi, và bản thân cô cũng đang suy nghĩ về chuyện này.” “Đúng vậy, hiện giờ có một người lính đang theo đuổi tôi, ông thấy có thành công không?” Người phụ nữ hỏi.
Tôi thấy trong quẻ Thê Tài Tý thủy bị Nhật Nguyệt khắc ở Tử địa, Nguyên thần Quan Quỷ vô lực, tự thân lại ở đất hưu tù, hào Thế lại có Nhật Nguyệt củng phù là vượng, hào Thế vượng mà Tài tử Quan suy, là thông tin hôn nhân không thành công, vì vậy, tôi nói với người phụ nữ này: “Hôn nhân này của cô, từ thông tin thể hiện trong quẻ, rất khó thành công.” “Tại sao?” Người phụ nữ này áp sát từng bước chiêm đoán của tôi. Vì vậy, tôi lại bắt đầu trầm tư, tìm kiếm thông tin trong quẻ này, hào Quan Quỷ lưỡng hiện trong quẻ, sự xuất hiện của Quan Quỷ Mão mộc ở nội quái không phải là tùy ý, ắt có chỉ điểm. Quan Quỷ Mão mộc ở trên hào 2, sách phệ thời xưa có nói hào 2 là gia trạch, hiện Quan Quỷ Mão mộc lâm hào 2, lại dương cư âm vị, là không đương vị, lại có Huyền Vũ gia lâm, tuy áp sát tương khắc với hào Thế, nhưng lại tác hợp với Nguyệt kiến Tuất thổ. Không đương vị, biểu thị danh không chính, ngôn không thuận, Huyền Vũ là việc âm tư ám muội, tác hợp với Nguyệt kiến, là đàn ông có vợ. Ngoài ra, Thê Tài Tý thủy ở ngoại quái lâm Câu Trần lại tương hợp với Nhật thần, là tham hợp quên sinh, không sinh hào Ứng Quan Quỷ Dần mộc, các dấu hiệu cho thấy, hôn nhân hiện tại của người phụ nữ này không thành công, nguyên nhân căn bản là do bản thân không chuyên tâm. Phân tích quái tượng đến đây, tôi nói với người phụ nữ: “Hôn nhân này không thành công, nguyên nhân chính là ở bản thân cô, hiện giờ cô đang yêu một người đàn ông có vợ, vì vậy mà cản trở hôn nhân bình thường của cô, không biết có đúng không.”
“Cái này cũng đoán được sao?” Người phụ nữ này cảm thấy hơi ngạc nhiên về chiêm đoán của tôi, sau đó đã kể ra tình hình thực tế của cô ấy. “Hiện tại tôi quả thật có một người đàn ông có vợ bên cạnh, nhưng không biết có thể thành quả chính thức với anh ấy không, người lính kia cũng tốt, bây giờ không biết nên đồng ý hay không đồng ý. Haiz! Ông thấy tôi có thể kết hợp với người đàn ông có vợ này không?”
“Chắc chắn không thể kết hợp, hy vọng cô chọn đối tượng khác!” Là nhà Dịch Chiêm, đối với hiện tượng này, cho dù trong quẻ có phản ánh, cũng không nên nói cho cô ấy biết, đây là việc lớn liên quan đến đạo đức chung, văn minh xã hội, phải lấy việc khuyên người làm điều thiện làm gốc, tuyệt đối không được làm ma trành cho hổ.