LỜI TỰA LỤC HÀO DỰ TRẮC NGỘ TRUNG NGỘ
Chúng ta học dự đoán lục hào chắc chắn không phải vừa học là hiểu ngay, việc học không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió và phán đoán không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối. Ngay cả khi đã học đến trình độ rất cao thì vẫn có thể xuất hiện những tình huống sai sót, đây là điều hết sức bình thường. Bất cứ ai cũng phải đi qua sai lầm. Ngạn ngữ có câu: “Thất bại là mẹ của thành công.” Một vận động viên có thân thủ nhanh nhẹn trên sân thi đấu, khi mới tập đi, anh ta cũng phải trải qua quá trình ngã rồi bò dậy, rồi lại ngã, rồi lại bò dậy. Hơn nữa, cũng không phải mọi lần thi đấu anh ta đều có thể phát huy tốt nhất, không phải mọi lần đều có thể trèo lên vị trí quán quân. Do đó, sợ ngã thì mãi mãi không thể học đi, sợ đoán sai thì mãi mãi không thể học dự đoán.
Thực ra có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến dự đoán sai sót, có khi là do phát huy không tốt, không thấy được thứ cần thấy, có khi là do nhất thời hồ đồ xem sai quẻ, có khi là do không hiểu thấu đáo một số kết cấu và biến hóa của quẻ, căn bản không nhìn ra, cũng có khi là do một số kiến thức ngày xưa truyền lại có sai số, bản thân thuật dự đoán không có công hiệu 100%, cần được chúng ta hoàn thiện.
Dự đoán lục hào có tính sinh động, tùy theo thời đại, khu vực và phong tục tập quán khác nhau mà linh hoạt đa biến. Về mặt lý luận, dự đoán lục hào mặc dù có tính quy luật rất mạnh mẽ nhưng nó lại không phản ánh thông tin cát hung của sự vật một cách máy móc. Trong rất nhiều trường hợp, phía sau lý luận là linh cảm của dự trắc sư cũng đóng một vai trò nhất định. Do đó, khi đối mặt với cùng một quẻ, những người khác nhau sẽ giải thích quẻ với độ sâu và tính chính xác khác nhau, đây cũng chính là lý do tại sao dự đoán của máy tính không bao giờ có thể thay thế được dự đoán của não người.
Học tập dự đoán lục hào cũng vậy, có cả vấn đề về ngộ tính. Người có ngộ tính tốt thì học nhanh hơn, người có ngộ tính bình thường thì học chậm hơn. Theo kinh nghiệm của bản thân tôi, cái gọi là ngộ tính chính là có khả năng lý giải và lĩnh hội lý luận lục hào một cách linh hoạt, có thể phát hiện được nguyên nhân mình dự đoán sai, sửa chữa được sai lầm của mình trong thời gian ngắn và làm cho trình độ của chính mình ngày càng cao.
Giống như nhiều người học dự đoán lục hào khác, tôi cũng đã từng dự đoán không chính xác, đã từng bối rối và nghi ngờ lý luận dự đoán, đã từng xuất hiện ý nghĩ băn khoăn và từ bỏ, quả là đã vật lộn trên con đường gian khổ này. Do đó, tôi thấu hiểu được cảm giác gian nan của mọi người trên con đường học tập. Cho đến nay, tôi đã dự đoán hàng vạn quái lệ, lưu lại gần 8 ngàn quái lệ, trong đó đã bao gồm các trường hợp mà tôi dự đoán sai sót. Bút ký quái lệ là bằng chứng về sự trưởng thành trong quá trình học dự đoán của tôi, đây cũng là một tài liệu trực tiếp để tôi nghiên cứu và tìm ra nhiều thứ hơn. Tôi đã nghiền ngẫm lại những quái lệ sai lầm, từ đó đã thu được rất nhiều gợi ý, đã giúp cho tôi trình độ dự đoán của tôi được nâng cao. Do đó, tôi muốn viết ra những tư duy này để cung cấp cho mọi người.
Những quái lệ sai sót trong cuốn sách này chỉ là một phần trong cuộc đời dự đoán của tôi mà thôi, bởi vì vấn đề độ dài, tôi không thể liệt kê tất cả các quẻ đoán sai, chỉ có thể trình bày một số quẻ điển hình, hy vọng mọi người thông qua cuốn sách này sẽ bớt đi một chút đường vòng, lại hy vọng mọi người học được từ đó phương pháp tổng kết vấn đề, giúp cho trình độ dự đoán của bản thân được nâng cao trong thời gian ngắn.
MỤC LỤC LỤC HÀO DỰ TRẮC NGỘ TRUNG NGỘ
1. Phụ Mẫu lâm Nhật định hôn kỳ
2. Tư duy dự đoán làm visa xuất ngoại
3. Dụng thần trị Nguyệt tháng đó chết
4. Sai lầm về xem việc này ứng việc khác
5. Sai lầm về địa điểm tử vong
6. Tam giáo cửu lưu và hào Tử Tôn
7. Tại sao không ứng ngày Sửu đầu tiên
8. Đừng để người xem chi phối tư duy của bạn
9. Lý luận trong sách chưa hẳn là chân lý
10. Chẳng lẽ thời gian chết đã đến sớm?
11. Nắm bắt tâm lý của người đến liên quan đến thành bại của dự đoán
12. Chẳng lẽ đã ứng Nguyên thần quá nhược?
13. Cho đến hiện tại cũng không giải được câu đố
14. Nhầm lẫn về tủ sách và tủ áo
15. Chẳng lẽ là quỷ đã bắt sai người?
16. Xem sai thai song sinh
17. Chín quá hóa nẫu
18. Kết luận sau cùng tại sao không ứng nghiệm?
19. Dụng thần cũng có thuyết quá suy
20. Tại sao không nhận được tài trợ
21. Nghĩ lại ứng kỳ
22. Quẻ có thắc mắc cần phải gieo lại một quẻ tham khảo
23. Hào biến và ứng kỳ
24. Người chết và người sống
25. Rốt cuộc Dụng thần là cái gì?
26. Thông tin lao ngục là gì?
27. Nhờ người làm việc không thể không xem hào Ứng
28. Tại sao ngày chết đã sớm một ngày?
29. Kết hôn ly hôn đảo lộn
30. Ứng kỳ động vật sinh đẻ
31. Quẻ cần dựa vào cảm ngộ để hiểu rõ
32. Xem quẻ không lưu tình, lưu tình đừng xem quẻ
33. Tại sao không thi đậu nghiên cứu sinh?
34. Thai chết và thai sống
35. Hào Ứng hóa thoái tàng huyền cơ
36. Sự kỳ diệu của độc phát
TRÍCH ĐOẠN TRONG “LỤC HÀO DỰ TRẮC NGỘ TRUNG NGỘ”
1. PHỤ MẪU LÂM NHẬT ĐỊNH HÔN KỲ
Ví dụ 1: Đây là một quẻ mà tôi đã xem từ rất lâu. Một người nữ trẻ tuổi tìm tôi dự đoán về yêu đương, cô ấy nói rằng đang sống chung với bạn trai, xem sau này hai người sẽ phát triển ra sao? Bản thân cô ấy gieo được quẻ như sau. Ngày Bính Dần tháng Mùi, được Ly Vi Hỏa.
Người nữ dự đoán hôn nhân, đương nhiên lấy Quan Quỷ làm Dụng thần. Quan Quỷ lâm hào Ứng, quyết nói: “Quan Quỷ lâm Ứng tất xứng tâm (vừa lòng)”, chứng tỏ cô ấy yêu thích đối phương. Nhưng dự đoán hôn nhân, thành và bất thành thông thường phải xem suy vượng của Dụng thần. Hưu tù bị khắc, đường ai nấy đi, vượng mà sinh hợp, có thể thành vợ chồng.
Quẻ này Quan Quỷ Hợi thủy Nguyệt khắc, Nhật không sinh phù, lại bị Nhật hợp cản trở, không có một chút sinh khí, quẻ gặp lục xung, lục xung chủ tán, do đó tôi phán đoán cô ấy và người này kết hôn bất thành.
Đồng thời lại thấy hào 2 Tử Tôn Sửu thổ Nguyệt phá Nhật khắc, hào 2 là thai vị, lại phán đoán cô ấy không có khả năng sinh con, e rằng sau này không có con.
Khi nghe rằng kết quả phán đoán không tốt, cô ấy liền yêu cầu xem quẻ mới. Lại gieo được Ly Vi Hỏa biến Hỏa Sơn Lữ.
Quẻ này và quẻ trước có phần tương tự, mặc dù là lục xung biến lục hợp, là tan mà thành, nhưng dự đoán thành bại của hôn nhân phải lấy Dụng thần làm chủ, xung hợp thông thường dùng để phụ họa, không thể quyết định kết quả.
Quan Quỷ Hợi thủy Không Vong, bị Nguyệt kiến khắc thương là không cát, lại quẻ gặp lục xung tất là tượng phân ly, một hào độc phát, Dụng thần lâm Tử địa, dùng quẻ này phán đoán hôn nhân cũng là bất thành.
Nhật thần Dần mộc và Quan Quỷ tương hợp, Dần mộc tương ứng với tháng Dần, đoán là người này bắt đầu luyến ái với bạn trai ở tháng Dần.
Cô ấy xác nhận đúng là bắt đầu luyến ái ở tháng Dần.
Tử Tôn Nguyệt phá Nhật khắc, hào động lại tăng thêm một khắc, Tử Tôn ở Tử địa, giống với quẻ trước, thông tin không có khả năng sinh con càng mãnh liệt, e rằng sau này không có con của mình.
Đây là quẻ được tôi dự đoán ở năm 95. Nhưng trên thực tế, người nữ này đã kết hôn với bạn trai đó ở tháng Dậu cùng năm. Tôi nghi là phán đoán quẻ này có sai lầm, không thể lý giải, tôi tạm thời giữ lại, chờ sau này hiểu ra sẽ tiếp tục bàn. Bởi vì lấy lý giải của tôi để xem quẻ thì bất kể như thế nào cũng là tượng phân ly, hai người không thể kết hôn.
Sau này, khi đang đọc chương hôn nhân trong cuốn cổ thư Bốc Phệ Chính Tông, tôi đột nhiên thấy trong đó có một đoạn như sau: “Nhật phùng Phụ hợp, dĩ kỳ hợp cẩn vu tam tinh”. Vương Hồng Tự giải thích rằng: “Nhật thần và hào Phụ tác hợp, hoặc Nhật thần tự mang văn thư, chủ ngày thành hôn đã định.” Bởi vì Phụ Mẫu là giấy kết hôn, thề ước, Nhật biểu thị thời gian ngắn, gần đây, trước mắt v.v, lâm Nhật hoặc hợp Nhật, biểu thị sự việc kết hôn đã không còn xa nữa. Tam tinh ở đây là chỉ chức nữ tam tinh (tức chòm sao Thiên Cầm) trên trời, biểu thị phu thê, nghĩa là nói hôn nhân là do trời định, Phụ Mẫu lâm Nhật hoặc hợp Nhật là một cặp trời sinh.
Thấy được đoạn này, tôi mới ngộ được thuyết Phụ Mẫu lâm Nhật định hôn kỳ của người xưa, cuối cùng đã biết được nguyên nhân tại sao đã phán đoán sai quẻ này. Ở quẻ trên, hào sơ Phụ Mẫu là Mão mộc, ngũ hành tương đồng với Nhật thần Dần mộc, đây chính là nguyên nhân kết hôn. Đương nhiên còn có Quan Quỷ trên Ứng hợp Phụ Mẫu, chứng tỏ đối tượng kết hôn nhất định là bạn trai hiện tại, nhưng Quan Không, lại biểu thị hôn nhân không bền vững.
Tại sao kết hôn ở tháng Dậu? Tôi cho rằng trong quẻ đầu tiên thì có Dậu kim đến sinh Quan Quỷ. Quẻ thứ hai Mão mộc độc phát, xung mà khiến Dậu kim ám động sinh Dụng thần, do đó đã ứng tại tháng Dậu.
Đến tháng Dần năm Đinh Sửu, người nữ này đã mang thai. Tôi lại gặp được người nữ này, cô ấy liền chế giễu tôi rằng: “Tôi thấy quẻ của ông không linh, ông nói rằng tôi và anh ta không thể kết hôn, nhưng tôi và anh ta đã kết hôn, ông còn nói tôi không có khả năng sinh con, nhưng hiện nay tôi lại có thai, xem ra đoán quẻ cho vui mà thôi, không thể tin được.” Đối diện với những lời này của người ta, tôi chỉ biết câm nín, bởi vì kết quả dự đoán của tôi ở lúc đó không có gì đúng cả.
Tuy nhiên, những biến hóa trong hôn nhân xuất hiện sau đó đã khiến cô ấy có chuyển biến nhận thức đối với dự đoán bát quái.
Trong thời gian mang thai, có một hôm cô ấy muốn đến nhà tắm công cộng để tắm rửa. Chồng và người nhà cực lực phản đối, nhưng cô ấy đã không nghe theo khuyên can mà cứ khăng khăng đi, ai ngờ không cẩn thận bị trượt ngã dẫn đến rách tử cung, khiến cho tiểu hài lưu sản, mất chức năng sinh đẻ. Cha chồng của cô ấy là hòa thượng, chồng là con trai duy nhất của ông ta, cần con trai nối dõi tông đường. Bởi vì cô ấy không thể sinh đẻ, hơn nữa nguyên nhân là do cô ấy gây ra, thế là đã ly hôn với cô ấy.
Thực ra xem lại quẻ thì thấy rất nhiều thông tin đều ở trong đó, chỉ là lúc đó tôi không nhìn ra mà thôi. Hào 2 Tử Tôn Sửu thổ Nguyệt phá là thông tin năm Đinh Sửu Thực Phá lưu sản tiểu hài, Tử Tôn Thực Phá khắc Quan Quỷ cũng là nguyên nhân cô ấy ly hôn, Thế lâm Thanh Long, chủ trang điểm, Mão mộc phát động, là đất Mộc Dục của hào Thế, chính là tắm rửa, động khắc Tử Tôn, chính là lưu sản bởi vì tắm rửa. Thông tin rất rõ ràng, tiếc là lúc đó tôi đã không nhìn ra huyền diệu của quẻ.
Với kinh nghiệm đoán quẻ trên đây, chúng ta đã có thêm một phần chắc chắn khi gặp phải tình huống tương tự. Đã rõ ràng một đạo lý như sau: Dự đoán hôn nhân không hẳn đều xác định ứng kỳ xoay quanh Dụng thần. Ứng kỳ của hôn nhân có mặt đặc thù của nó. Quẻ dưới đây là một ví dụ phán đoán chính xác ứng kỳ kết hôn sau khi ngộ được quẻ trên.