GIỚI THIỆU TẾ THUYẾT LỤC HÀO DỰ TRẮC HỌC
Phép dự đoán lục hào khởi nguồn từ thời nhà Hán ở Trung Quốc và luôn được coi là một trong những thuật dự đoán thực dụng nhất. Phương pháp này có phương thức lấy quẻ rất đơn giản, không bị hạn chế bởi không gian và thời gian, mọi lúc mọi nơi đều có thể dự đoán, lại thêm phạm vi dự đoán cực kỳ rộng, từ việc lớn như quốc sự đến việc nhỏ như nhân sự, miễn là nghĩ đến thì đều có thể trở thành đối tượng dự đoán. Cuốn sách này giới thiệu kiến thức căn bản về dự đoán lục hào từ nông đến sâu, đồng thời trình bày và phân tích chi tiết về rất nhiều hạng mục dự đoán trong thực tế như thời tiết, thi đấu, tài vận, cổ phiếu, xuất hành, thi cử, hôn nhân, thai sản, niên vận, phong thủy, vận khí trọn đời v.v. Nội dung của sách xuyên suốt, giúp cho độc giả dễ dàng hiểu rõ trình tự và phương pháp đoán quẻ một cách hoàn chỉnh, đây là một cuốn sách không thể bỏ qua đối với người mới bắt đầu cũng như đối với người yêu thích lục hào muốn nâng cao trình độ của mình.
LỜI TỰA TẾ THUYẾT LỤC HÀO DỰ TRẮC HỌC
Nói về đoán quẻ, có người tin, có người không tin. Nếu như hỏi tôi vào hơn mười năm trước thì chắc chắn là tôi cũng trả lời không tin. Tuy nhiên, tôi bẩm sinh có một cái tâm hiếu kỳ, đối với thế giới chưa biết thì luôn tràn đầy khát khao tìm hiểu.
Tôi là người làm công tác khảo cổ, khi đọc các nghiên cứu về văn hiến, tôi thường bắt gặp một số nội dung có liên quan đến chiêm bốc cổ đại. Để làm sáng tỏ nỗi băn khoăn về chiêm bốc, tôi đã đọc rất nhiều tư liệu, vô tình hiểu được phương pháp cơ bản của nó, hơn nữa cũng đã yêu thích bộ môn này. Những lúc rảnh rỗi, tôi đã dùng phương pháp chiêm bốc cổ đại mà tôi học được từ sách để chơi trò bói toán với các bằng hữu, vậy mà đoán đúng rất nhiều lần. Nếu là một hai lần đoán đúng thì có lẽ là trùng hợp, nhưng sau nhiều lần dự đoán chính xác đã gợi lên ham muốn khám phá của tôi, tôi quyết định đi sâu vào nghiên cứu. Trải qua nghiên cứu kỹ lưỡng, tôi đã phát hiện ra rằng không phải tất cả những gì nói trong sách cổ đều đúng, thế là tôi đã nảy sinh ý nghĩ sửa chữa những luận thuật sai lầm của cổ nhân. Tôi đã bắt đầu thực hành xem quẻ hàng loạt để nghiệm chứng tính thật giả của nó, đồng thời cũng thỉnh giáo các cao nhân trong dân gian, cuối cùng cũng đã nắm bắt được đạo lý của dự đoán lục hào.
Phương pháp dự đoán lục hào là phát minh và là kết tinh trí tuệ của cổ nhân, cho đến bây giờ nó vẫn còn có giá trị sử dụng rất lớn, nó có thể hướng dẫn cho cuộc sống của chúng ta, giúp cho cuộc sống của chúng ta được tốt đẹp hơn. Thông qua nghiên cứu, mặc dù tôi đã có những đột phá và phát triển lớn về phương diện này nhưng vẫn không dám chiếm làm của riêng mình, tôi muốn dùng ngôn ngữ thông tục dễ hiểu để viết ra, giúp cho mọi người đều có thể học được, qua đó đem lại hạnh phúc cho xã hội và làm phong phú thêm đời sống của mọi người.
MỤC LỤC TẾ THUYẾT LỤC HÀO DỰ TRẮC HỌC
LỜI TỰA
PHẦN MỞ ĐẦU
LỊCH SỬ & SỰ BIẾN ĐỔI CỦA LỤC HÀO
CHƯƠNG 1: VŨ TRỤ QUAN CỦA DỊCH
I. HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG
II. HỌC THUYẾT NGŨ HÀNH
CHƯƠNG 2: CAN CHI VÀ DỰ ĐOÁN LỤC HÀO
I. THẬP THIÊN CAN
- Âm dương của thập thiên can
- Ngũ hành của thập thiên can
- Thập thiên can và phương vị
II. THẬP NHỊ ĐỊA CHI
- Âm dương của thập nhị địa chi
- Ngũ hành của thập nhị địa chi
- Thập nhị địa chi và phương vị
- Thập nhị địa chi và bốn mùa
- Thập nhị địa chi và tháng
- Thập nhị địa chi và mười hai canh giờ
- Lục hợp của thập nhị địa chi
- Lục xung của thập nhị địa chi
- Thập nhị địa chi và quan hệ đối ứng với động vật
- Tam hợp của địa chi
- Tam hình của địa chi
CHƯƠNG 3: KIẾN THỨC CĂN BẢN VỀ BÁT QUÁI
I. Ý NGHĨA CƠ BẢN CỦA BÁT QUÁI
- Quan hệ đối ứng giữa bát quái và nhân sự
- Quan hệ đối ứng giữa bát quái và cơ thể
- Quan hệ đối ứng giữa bát quái và nội tạng
- Quan hệ đối ứng giữa bát quái và phương vị
- Thuộc tính ngũ hành của bát quái
II. PHÂN CUNG BÁT QUÁI
PHẦN LỤC HÀO CƠ SỞ
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP LẤY VÀ GHI BÁT QUÁI
CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRANG QUẺ
I. PHƯƠNG PHÁP SẮP XẾP CAN CHI
II. PHƯƠNG PHÁP AN THẾ ỨNG
III. AN LỤC THÂN
IV. AN LỤC THẦN
CHƯƠNG 6: TÁC DỤNG CỦA LỤC THÂN, LỤC THẦN, THẾ ỨNG
I. Ý NGHĨA CỦA LỤC THÂN
- Ý nghĩa của Phụ Mẫu
- Ý nghĩa của Quan Quỷ
- Ý nghĩa của Huynh Đệ
- Ý nghĩa của Thê Tài
- Ý nghĩa của Tử Tôn
II. QUAN HỆ SINH KHẮC CỦA LỤC THÂN
- Tương sinh của lục thân
- Tương khắc của lục thân
III. Ý NGHĨA CỦA LỤC THẦN
- Ý nghĩa của Thanh Long
- Ý nghĩa của Chu Tước
- Ý nghĩa của Câu Trần
- Ý nghĩa của Đằng Xà
- Ý nghĩa của Bạch Hổ
- Ý nghĩa của Huyền Vũ
IV. VAI TRÒ CỦA THẾ ỨNG
- Tử Tôn trì Thế
- Huynh Đệ trì Thế
- Phụ Mẫu trì Thế
- Thê Tài trì Thế
- Quan Quỷ trì Thế
CHƯƠNG 7: PHƯƠNG PHÁP CHỌN DỤNG THẦN
I. DỤNG THẦN LƯỠNG HIỆN
III. PHI THẦN VÀ PHỤC THẦN
III. TIẾN THẦN VÀ THOÁI THẦN
CHƯƠNG 8: NGUYÊN THẦN, KỴ THẦN, CỪU THẦN
I. NGUYÊN THẦN
II. KỴ THẦN
III. CỪU THẦN
CHƯƠNG 9: SUY VƯỢNG CỦA HÀO
I. NGUYỆT KIẾN
II. NGUYỆT PHÁ
III. ẢNH HƯỞNG CỦA NHẬT THẦN
IV. KHÔNG VONG
CHƯƠNG 10: MƯỜI HAI LOẠI TRẠNG THÁI CỦA NGŨ HÀNH SINH DIỆT
CHƯƠNG 11: ĐỘNG TĨNH VÀ SINH KHẮC CỦA HÀO
ÁM ĐỘNG VÀ NHẬT PHÁ
CHƯƠNG 12: TÁC DỤNG CỦA LỤC HỢP
I. LỤC HỢP
II. TAM HỢP CỤC
CHƯƠNG 13: TÁC DỤNG CỦA LỤC XUNG
CHƯƠNG 14: CÁT HUNG CỦA TAM HÌNH
CHƯƠNG 15: PHẢN NGÂM VÀ PHỤC NGÂM
I. PHẢN NGÂM
II. PHỤC NGÂM
CHƯƠNG 16: QUẺ DU HỒN VÀ QUẺ QUY HỒN
I. QUẺ DU HỒN
II. QUẺ QUY HỒN
CHƯƠNG 17: VAI TRÒ CỦA HÀO VỊ
CHƯƠNG 18: ỨNG KỲ
PHẦN LỤC HÀO ỨNG DỤNG
CHƯƠNG 19: DỰ ĐOÁN THỜI TIẾT
CHƯƠNG 20: DỰ ĐOÁN THI ĐẤU
CHƯƠNG 21: DỰ ĐOÁN TÀI VẬN
CHƯƠNG 22: DỰ ĐOÁN BUÔN BÁN
CHƯƠNG 23: DỰ ĐOÁN CỔ PHIẾU
DỰ ĐOÁN BIẾN ĐỘNG GIÁ TRONG MỘT NGÀY
DỰ ĐOÁN BIẾN ĐỘNG GIÁ TRONG MỘT TUẦN
DỰ ĐOÁN THỜI GIAN TỐT NHẤT MUA VÀO VÀ BÁN RA
CHƯƠNG 24: DỰ ĐOÁN XUẤT HÀNH
CHƯƠNG 25: DỰ ĐOÁN HÀNH NHÂN
CHƯƠNG 26: DỰ ĐOÁN VẬT BỊ MẤT
CHƯƠNG 27: DỰ ĐOÁN THI CỬ
CHƯƠNG 28: DỰ ĐOÁN CÔNG VIỆC
CHƯƠNG 29: DỰ ĐOÁN HÔN NHÂN
CHƯƠNG 30: DỰ ĐOÁN THAI SẢN
CHƯƠNG 31: DỰ ĐOÁN BỆNH TẬT
CHƯƠNG 32: DỰ ĐOÁN VẬN KHÍ TRỌN ĐỜI
CHƯƠNG 33: DỰ ĐOÁN NIÊN VẬN
CHƯƠNG 34: DỰ ĐOÁN PHONG THỦY
**********
PHẦN MỞ ĐẦU
Chúng ta đến sống ở thế giới này, sử dụng nhục thể của chúng ta để nếm trải toàn bộ thế giới nhân sinh. Những sự việc bất hạnh thì tất cả mọi người đều không muốn thể nghiệm, nhưng phần lớn chúng ta lại không thể sống theo ý nguyện của bản thân. Mọi người đều muốn biết trước tương lai, là niềm vui tài vận hanh thông, hay là đau khổ vì kinh doanh thất bại, là hôn nhân hạnh phúc mỹ mãn, hay là hôn nhân tràn đầy phiền não, bệnh tật và tai nạn có thể đến với chúng ta bất cứ lúc nào, mà mục đích của dự đoán chính là để biết trước cát hung ở tương lai, từ đó đề phòng tai họa khi chưa xảy ra.
Chúng ta không phải là thánh nhân, nhưng chúng ta có thể nhờ vào một loại sức mạnh vượt thời gian-không gian để biết trước sự việc sẽ xảy ra, từ đó cải biến thông tin hung, cố gắng làm cho sự việc phát triển về hướng cát. Nếu như là trước khi chưa học dự đoán lục hào thì tôi cho rằng điều này là không thể, nhưng bây giờ thì tôi có thể quả quyết rằng điều đó là chắc chắn. Dịch học Bát Quái của thánh nhân Phục Hy sáng tạo cách đây hơn 6000 năm hoàn toàn có khả năng này, chỉ cần nắm vững một lĩnh vực trong Dịch học, thì có thể dự đoán tương lai, nắm bắt và cải thiện vận mệnh của bản thân.
Trong những năm gần đây, thông qua việc dự đoán, tôi đã loại bỏ rất nhiều phiền não, thống khổ cho bản thân và cho nhiều người khác, tôi cũng cảm động sâu sắc trước sự thần kỳ của thuật dự đoán mà cổ nhân đã để lại. Hiện nay, dự đoán đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi.
Phạm vi sử dụng của dự đoán lục hào rất rộng, có thể dự đoán thời tiết, động đất, nông nghiệp, mua bán, cát hung đời người, thi lên lớp, hôn nhân, sinh nở, bệnh tật, tìm người tìm vật, thi đấu thể thao, cổ phiếu, xuất hành an nguy, giải mộng, phong thủy v.v, đây là một phương pháp dự đoán đa dạng với tỷ lệ ứng nghiệm rất cao.
Xin đưa ra một ví dụ:
Ngày 14 tháng 8 năm 1996, cô Lý công tác ở một bưu điện tại thành phố Thái Nguyên, khi đến khu vực sầm uất của thành phố Thái Nguyên để mua sắm, chiếc xe đạp của cô đã bị đánh cắp, cô ấy đã tới chỗ tôi xin dự đoán, được quẻ Trạch Lôi Tùy biến Thủy Hỏa Ký Tế. Tôi đã phán đoán như sau: Xe đạp bị mất ở ba ngày trước, là một chiếc xe đạp mới, bảy giờ sáng mai đến chỗ chiếc xe đạp bị mất sẽ có người báo cho biết tăm tích của nó, ba ngày sau sẽ lấy được chiếc xe về nhà.
Cô ấy theo phương pháp tôi nói, bảy giờ sáng hôm sau đã đi đến chỗ chiếc xe bị mất. Khi đang loanh quanh ở đó, đột nhiên có một ông lão đi tới hỏi cô: “Cô đang tìm xe đạp à?” Cô ấy cảm thấy hơi ngạc nhiên, vội vàng gật đầu. Cụ già chỉ vào một gian nhà bên đường và nói: “Bốn hôm trước có một thanh niên ở đây đã đẩy chiếc xe đạp đi.” Đồng thời ông cụ cũng cho biết chi tiết về tướng mạo của người thanh niên. Sau khi cô nói rõ tình hình với lãnh đạo của công ty đó, đến ngày 17 đã lấy lại được chiếc xe về nhà.
Lại một ví dụ khác:
Ngày 1 tháng 5 năm 1999, khi tôi đang ở trường Trung y giảng bài dùng lục hào để dự đoán bệnh tật, đột nhiên có một người phụ nữ hơn 40 tuổi đến xin dự đoán, người này muốn hỏi về tình trạng bệnh tật của con trai 16 tuổi. Đang trong lúc giảng bài, vốn muốn từ chối, nhưng thấy khuôn mặt của cô ấy đầy vẻ đau buồn, với lại nội dung muốn hỏi cũng tương đồng với nội dung bài giảng, thế là tôi bảo cô ấy gieo quẻ, được Phong Thiên Tiểu Súc biến Phong Lôi Ích. Tôi lập tức viết quẻ lên bảng và tiến hành phân tích phán đoán.
Bệnh của đứa trẻ này không phải là bệnh thông thường, thường bị nhầm lẫn với bệnh tâm thần. Thời gian mắc bệnh là vào năm 1997. Đặc biệt là ban đêm tương đối đáng sợ, sau khi nằm xuống ngủ không yên, gặp phải ác mộng và la hét, có cảm giác như bị người khác hút máu, thực ra là có hai ma nữ quấn lấy người. Ma nữ từ cửa sổ vào nhà, phía Đông hoặc Đông Nam của nhà vốn có một rừng cây, nhưng sau này người ta đã chặt khu rừng đó đi để xây cất nhà cửa.
Sau khi nghe xong phán đoán của tôi thì người phụ nữ này vô cùng hoảng hốt, kết quả phán đoán hoàn toàn ăn khớp với bệnh của đứa con. Gia đình cô ấy mới chuyển đến đây sống vào năm 1997, lúc đó ở phía Đông đúng là có một mảnh rừng liễu, về sau do nhu cầu xây dựng các tòa nhà khác nên công ty phát triển bất động sản đã chặt rừng cây đó đi. Từ đó về sau đứa con đã bị bệnh. Bởi vì không rõ nguyên nhân sinh bệnh nên cứ mãi điều trị như bệnh tâm thần, rất nhiều thầy thuốc đã chữa trị nhưng đều không có hiệu quả. Mỗi ngày, đầu óc của đứa con cứ mơ mơ màng màng, rất ghét ánh sáng, thường xuyên cảm thấy như có người hút máu nó. Nhưng bản thân nó lại không hề có một chút năng lực phản kháng, mỗi đêm kêu la một cách đau khổ. Nhiều đêm cô nghe trong phòng của con có hai người phụ nữ đang nói chuyện, nhưng nghe không rõ họ đang nói cái gì. Khi cô nhẹ nhàng bước vào phòng thì trong đó lại chẳng có cái gì cả. Đứa con có cái tật là thích mở cửa sổ trong khi ngủ, cô sợ con bị cảm lạnh nên nhẹ nhàng đóng lại, thế nhưng vừa mới đóng cửa sổ thì đứa con liền tỉnh lại, khóc lóc đau khổ, bảo mở cửa sổ ra.
Phán đoán phù hợp với sự thực, tôi bảo ở bức tường phía Đông treo lên kiếm gỗ đào có bôi nhựa thông, trong mấy ngày đứa con đã khỏi bệnh như một kỳ tích.
**********
Năm 1998, một người đàn ông 66 tuổi ở quê tôi đến xin dự đoán. Ông ta tư thông với một người phụ nữ nhỏ hơn mình 20 tuổi, sợ rằng vì vậy mà gặp phiền phức, xem được quẻ Hỏa Sơn Lữ biến Hỏa Lôi Phệ Hạp. Tôi đã suy luận như sau.
Người phụ nữ qua lại với ông ta là người đã có chồng, nhưng chồng cô ấy không có bản lĩnh, chuyện này cho dù bị chồng cô ấy biết được cũng sẽ không gây ra phiền phức. Tuy nhiên vẫn có ba điểm phải chú ý. Đầu tiên là sức khỏe của bản thân, cơ thể không khỏe, có bệnh tim, đặc biệt là vào mùa hiện tại rất dễ phát bệnh. Một điều nữa là sẽ có tai nạn giao thông vào tháng 12 năm 1999. Thứ ba là vào năm 2000, chuyện này sẽ bị vợ và con biết, phát sinh mâu thuẫn, lưu lạc ở quê người nửa năm. Ông ta cho biết bốn ngày trước bệnh tim đã phát tác một lần, đồng thời thỉnh cầu hóa giải tai nạn giao thông, thế là tôi đã tiến hành hóa giải xử lý.
Tháng 5 năm 2000, người này lại tới chỗ tôi xin dự đoán. Ông ta nói rằng vào tháng 12 năm 1999, do tuyết rơi đường trơn, chiếc xe của ông đã đâm vào lan can cầu, cũng may là đã sớm tiến hành hóa giải, nếu không thì rơi từ trên cầu xuống sẽ có nỗi lo về tính mạng. Chuyện ngoại tình cũng đã bị vợ và con phát hiện, vợ đã bắt cóc người phụ nữ kia và ép ông ta giao ra tài sản, ông ta đã dùng tiền thuê người cứu nhân tình ra và cùng trốn khỏi quê nhà. Bây giờ muốn dự đoán xem khi nào mới có thể yên ổn để trở về.
**********
Trong ba ví dụ trên đây, tất cả những suy luận, phán đoán và phương án hóa giải đều là từ trong quẻ tìm được. Thay vì nước đến chân mới nhảy, lúc hữu sự mới tìm người dự đoán, đem vận mệnh của bản thân giao cho người khác, chi bằng tự mình làm chủ thuật dự đoán, nắm vững vận mệnh trong tay, như vậy có thể khiến cho cuộc sống của mình phong phú hơn, đồng thời cũng có thể tự thể nghiệm thú vui của chiêm bốc.
LỊCH SỬ & SỰ BIẾN ĐỔI CỦA LỤC HÀO
Dự đoán lục hào là một trong rất nhiều phương pháp được sinh ra từ Chu Dịch dự đoán học. Nó có hệ thống riêng biệt, là một loại thuật dự đoán có lý luận rất hoàn chỉnh. Tại Trung Quốc, phương pháp dự đoán này có tỷ lệ ứng nghiệm rất cao, nó được lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được rất nhiều dự trắc sư yêu thích. Các triều đại đều có rất nhiều người say mê dự đoán lục hào, họ kế thừa và phát triển môn học này, nhờ đó mà môn học này được lưu truyền đến ngày nay.
Về nguồn gốc, dự đoán lục hào xuất phát từ Kinh Phòng Dịch vào thời Hán hơn 2000 năm trước. Kinh Phòng là một nhà Dịch học nổi tiếng thời đó, ông đã lấy Chu Dịch làm cơ sở, khéo léo đưa âm dương ngũ hành và can chi vào trong bát quái, đồng thời dựa vào quan hệ tương sinh tương khắc giữa 12 địa chi và quái cung để phối lục thân, lập ra tư duy và phương pháp nguyên thủy của dự đoán lục hào, sau đó lại được sự phát triển của các nhà Dịch học ở các triều đại khác nhau, thành quả là lục hào dự đoán học ngày nay.
Loại phương pháp dự đoán này là lấy can chi đưa vào bát quái sau đó tiến hành dự đoán, vì vậy lúc đầu nó được gọi là “nạp giáp phệ pháp”, nhưng bởi vì nó được phát triển từ phương pháp đoán hào từ của Chu Dịch, vì vậy lúc thuật dự đoán này mới xuất hiện, khi phán đoán cát hung của sự việc vẫn còn tham khảo hào từ để tiến hành phán đoán. Về sau, do ảnh hưởng của Đạo giáo và các thuật dự đoán khác, các dự trắc sư đã thêm vào rất nhiều thần sát khi phán đoán sự việc, trái lại khiến cho thuật dự đoán xuất hiện cục diện hỗn loạn. Có điều là phương pháp dự đoán trong thời gian đầu chỉ được số ít người hiểu rõ, người dân bình thường không hề biết sử dụng, mãi đến thời Tống, sau khi cuốn “Hỏa Châu Lâm” của “Ma Y Đạo Nhân” ra đời thì mới được truyền bá rộng rãi ở dân gian. Do đó, thời xưa cũng gọi thuật dự đoán này là “Hỏa Châu Lâm Pháp”. Tuy nhiên, phương pháp nói trong “Hỏa Châu Lâm” vẫn còn có khác biệt rất lớn so với thuật dự đoán lục hào hiện nay, trong Hỏa Châu Lâm vẫn chưa có thuyết Nguyệt phá và ám động, cách dùng của 12 trạng thái ngũ hành sinh diệt (tức 12 cung trường sinh) cũng chưa rõ ràng.
Sau đó đến thời Minh và thời Thanh, đây là thời kỳ đỉnh cao với nhiều tác phẩm dự đoán lục hào được sáng tác. Các tác phẩm trong giai đoạn này gồm có “Hoàng Kim Sách”, “Đoán Dịch Thiên Cơ”, “Đoán Dịch Toàn Thư”, “Đoán Dịch Thần Thư”, “Hải Để Nhãn”, “Dịch Mạo”, “Dịch Lâm Bổ Di”, “Dịch Ẩn”, “Bốc Phệ Toàn Thư”, “Tăng San Bốc Dịch”, “Bốc Phệ Chính Tông”, “Bốc Phệ Viên Cơ”, “Thiên Huyền Đoán Dịch”, “Phệ Học Chỉ Yếu”, v.v.
Nhưng suy cho cùng thì sách cũng chỉ là sách, có một số phần tinh hoa lại được lưu truyền trong dân gian dưới hình thức truyền miệng, đây cũng là đặc điểm của việc truyền bá dự đoán học xưa nay. Trong cuốn sách này, bên cạnh việc trình bày những nghiên cứu từ sách cổ, tôi còn thêm vào phần truyền miệng có tính thực dụng rất cao. Ngoài ra còn có một phần nội dung tương đương là những phát hiện và tổng kết của tôi thu được từ trong thực tiễn. Học vấn không có chỗ tận cùng và phải theo kịp bước chân lịch sử. Mà dự đoán học cổ đại cũng phải hòa vào thời đại hôm nay, chỉ có phát triển hơn nữa, học tập và ứng dụng một cách linh hoạt, thì mới có thể giúp cho bản thân trở thành một nhà dự đoán tài giỏi.
CHƯƠNG 1: VŨ TRỤ QUAN CỦA DỊCH
I. HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG
Thế giới có nam thì có nữ, có cát thì có hung, tất cả sự vật trong vũ trụ đều có tính hai mặt. Bản thân vũ trụ chính là do vũ trụ chính và vũ trụ phụ cấu thành, vũ trụ là một tổ hợp thể âm dương to lớn. Cô dương bất trưởng, cô âm bất sinh, âm dương phụ thuộc lẫn nhau, không thể tồn tại một cách độc lập.
Chữ Dịch (易), xét về nguồn gốc và tổ hợp của văn tự thì chính là hợp thể của hai chữ Nhật (日) và Nguyệt (月). Nhật là dương, Nguyệt là âm, “Dịch” phản ánh sự biến hóa của âm dương. Nói cách khác, bản chất của “Dịch” là miêu tả quy luật phát triển và biến hóa của vũ trụ, sự phát triển và biến hóa của vũ trụ chính là do vai trò của âm dương tạo nên, quy luật mà nó tuân theo được cổ nhân gọi là “Đạo”. “Đạo” là bản chất của vũ trụ, thuật dự đoán chính là một phương tiện để nhận thức và cầu chứng “Đạo”.
Thuật dự đoán được xây dựng dựa trên nguyên lý âm dương, nó có thể dự đoán chính xác rất nhiều sự việc có liên quan đến con người, điều đó là bởi vì giữa con người và vũ trụ có mối quan hệ rất chặt chẽ. Con người là sản phẩm tất yếu của sự phát triển đến một giai đoạn nhất định của vũ trụ. Con người là tinh hoa của vũ trụ, là hình ảnh thu nhỏ của vũ trụ, mỗi một con người chính là một tiểu vũ trụ. Chỉ có nhận thức được vũ trụ, mới có thể thực sự nhận thức được nhân thể , chỉ có nhận thức được nhân thể, mới có thể giải đáp được những câu đố của vũ trụ. Con người là linh hồn của vạn vật, sự phát triển của vũ trụ cũng chính là sự phát triển của con người.
Ở phương diện nhân thể, âm dương được thể hiện rất phong phú. Xét về giới tính, nữ là âm, nam là dương; xét về một cá nhân, ở trên là dương, phía dưới là âm, lưng là dương, ngực là âm, bên trái là dương, bên phải là âm, bên ngoài là dương, bên trong là âm, phủ là dương, tạng là âm. Cuộc đời của con người chính là một quá trình biến hóa của âm dương. Trước khi chưa thụ thai, con người ở dạng nhân tố di truyền, hoặc mật mã di truyền, là một hình thức tồn tại vô hình và âm tính, sau khi âm dương kết hợp thì người nữ mang thai, dương tính sẽ xuất hiện và hình thành thai nhi, đây chính là sự chuyển biến từ âm đến dương. Nếu so sánh giữa thai nhi trong bụng và con người bên ngoài cơ thể thì thai nhi là âm, con người được sinh ra là dương. Sau khi được sinh ra, con người liên tục trưởng thành, lúc nhỏ là âm, lớn lên là dương, khi dương phát triển đến một giai đoạn nhất định thì lại phát triển về hướng âm, thời trai tráng là dương, tuổi già là âm, người đang sống là dương, sau khi chết là âm. Chỉ có nắm vững nguyên lý âm dương, chúng ta mới có thể sử dụng thuật dự đoán lục hào dự doán chính xác xu thế phát triển của con người và sự vật.
II. HỌC THUYẾT NGŨ HÀNH
Từ góc độ của Dịch, ngũ hành là yếu tố cơ bản nhất để cấu thành thế giới vật chất, trong vạn sự vạn vật đều đã bao hàm các thành phần của ngũ hành, mỗi sự phát sinh, phát triển của sự vật đều là kết quả của tác dụng tương hỗ trong ngũ hành. Nói một cách cụ thể, ngũ hành là chỉ năm loại nguyên tố: thủy, hỏa, mộc, kim và thổ. Năm loại nguyên tố này là sự khái quát và tổng kết cao độ của người xưa về các thuộc tính của mọi sự vật trong vũ trụ.
Trong ngũ hành, sự vật đại diện cho thủy có đặc tính là lạnh, hướng xuống, ẩm thấp, ẩm ướt, như nước, mưa, tuyết, ban đêm, màu đen, phía Bắc, băng v.v đều thuộc về thuộc tính thủy. Đặc tính của hỏa là nóng ấm, sáng, hướng lên, bốc lên, như ngọn lửa, hào quang, mùa hạ, màu đỏ, phía Nam v.v đều thuộc về thuộc tính hỏa. Đặc tính của mộc là sinh sôi, nhu hòa , khúc trực , thư triển , như thực vật, buổi sáng, mùa xuân, phía Đông, hoa cỏ v.v đều thuộc về thuộc tính mộc. Đặc tính của kim là mát mẻ, sạch sẽ, túc giáng , thu liễm , như kim loại, mùa thu, màu trắng, phía Tây v.v đều thuộc về thuộc tính kim. Đặc tính của thổ là trưởng dưỡng , sinh hóa, thụ nạp, biến hóa, như đất, núi, màu vàng, trung ương v.v đều thuộc về thuộc tính thổ.
Học thuyết ngũ hành không chỉ là sự phân loại tính chất sự vật, mà quan trọng hơn là nó đã nói rõ quy luật thông thường của sự vận động bên trong sự vật. Nói cách khác, quan hệ tương hỗ trong ngũ hành vừa có một mặt tương sinh vừa có một mặt tương khắc, chính bởi vì tác dụng của tương sinh tương khắc này mà sự vật trong vũ trụ mới có thể biến hóa và phát triển.
Tương sinh của ngũ hành là thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim và kim sinh thủy. Mối quan hệ này được tổng kết từ thực tiễn lâu dài của người xưa khi quan sát các hiện tượng trong tự nhiên. Thí dụ, trong ngũ hành thì hoa cỏ, cây cối có thuộc tính là mộc, mặc dù là chúng sinh trưởng ở trong đất, nhưng nhất định phải có nước ẩm ướt thì mới có thể sinh trưởng, vì vậy mà cho rằng thủy sinh mộc. Lại như dùi gỗ có thể lấy được lửa, cây cối có thể bị đốt cháy, vì vậy mà cho rằng mộc sinh hỏa. Vật bị lửa đốt mà biến thành tro, tro chính là thổ, cho nên hỏa sinh thổ. Kim loại được tinh luyện từ khoáng thạch trong đất, vì vậy thổ có thể sinh kim. Kim loại sau khi nóng chảy có thể biến thành chất lỏng, hơi nước lại dễ dàng ngưng tụ thành giọt nước trên bề mặt kim loại nhẵn bóng, vì vậy mà người xưa cho rằng thủy là do kim sinh ra.
Tương khắc của ngũ hành là thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc, mộc khắc thổ và thổ khắc thủy. Nguyên lý tương khắc này cũng là từ việc quan sát thế giới tự nhiên mà quy nạp và tổng kết ra. Tính chất của thiên địa là nhiều thắng ít, nước có thể dập tắt lửa, do đó thủy khắc hỏa. Tinh luyện thắng cứng, lửa có thể làm cho kim loại nóng chảy, vì vậy hỏa khắc kim. Cương thắng nhu, đao cụ kim loại có thể chặt cây, cho nên kim khắc mộc. Chuyên thắng tán, rễ của cỏ cây có thể đâm vào đất, cho nên mộc khắc thổ. Thực thắng hư, đất có thể ngăn nước, do đó thổ khắc thủy.